Check-in Phú Quốc đúng dịp mưa gió, review lại “kinh nghiệm” này!

Posted by

Đi du lịch ở đâu thì cũng vậy thôi. Gặp mưa là chán chết luôn. Mà điển hình là đi du lịch Phú Quốc. Tôi dám chắc rằng những ai chưa từng đi đảo Phú Quốc bao giờ thì sẽ không thể có những kinh nghiệm quý báu này. Vì vậy, nhân ngày mưa gió, tôi review lại một chút cẩm nang theo kiểu nghĩ gì viết nấy, hi vọng có ích cho bạn (tự sắp xếp, hệ thống lại)

Review kinh nghiệm du lịch Phú Quốc đúng dịp mưa gió tơi bời
Review kinh nghiệm du lịch Phú Quốc đúng dịp mưa gió tơi bời, đi đâu cũng ngại

Nhớ hồi đầu mới đi Phú Quốc, tôi lên mạng nghiên cứu rất kỹ về hòn đảo lớn mà xa xôi này. Vấn đề đầu tiên mà tôi quan tâm là thời tiết, sau đó là vé máy bay, rồi khách sạn, nói chung là nơi ăn ở.

Thích là nhích thôi, bất kể lịch trình mưa – nắng

Bạn phải xác định là nên đi vào thời điểm nào. Bởi mỗi mùa thì giá vé máy bay, giá phòng khách sạn sẽ khác nhau, sẽ đắt hoặc rẻ.

Nói về thời điểm nên đi thì phải xem xét thời tiết. Nhưng ban đầu có biết thời tiết, khí hậu tại Phú Quốc nó như nào? Tôi cũng như phần lớn khách du lịch từ Hà Nội đều cho rằng vào mùa hè là mùa du lịch chính ở Phú Quốc. Nhưng té ra không phải vậy. Mùa hè lại chính là mùa mưa gió. Và mùa du lịch chính ở Phú Quốc là vào mùa Đông với mùa xuân ở miền Bắc. Cụ thể, mùa mà đông khách du lịch thích đến Phú Quốc nhất chính là từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 3 hoặc 4 năm sau. Thời điểm này được gọi là mùa khô ở Phú Quốc. Trời tạnh ráo, thậm chí nóng bức, rất ít mưa.

Ngược lại, vào mùa mưa (muốn biết những tháng nào thì xem tại đây) thì trời ơi là trời. Đi chỗ nào cũng có mây mán kín trên bầu trời. Và rất dễ mưa. Cứ có cảm giác bầu trời như một cô gái yếu đuối, động vào là khóc! Sáng ra vừa mới tạnh ráo. Dắt xe máy ra ngoài đường, ào cái mưa chạy không kịp, quần áo ướt như chuột lội nước.

Mưa ở đây theo cái kiểu, ngày nào cũng mưa. Tất nhiên xen kẽ các ngày mưa vẫn có ngày nắng ráo. Nhưng mưa rất nhiều. Có khi sáng ra, đã lên kế hoạch đi chơi mà sau lại không đi được. Phí phạm thời gian vô cùng. Lúc đó thì mình làm gì?

Mọi kế hoạch hỏng hết cả. Thậm chí có những chỗ còn không thể tới được nữa. Ví dụ như hôm ở resort Diadem – Bãi Trường, tôi định đi tour mạn Bắc đảo, gồm làng chài Rạch Vẹm, Safari Phú Quốc, mũi Gành Dầu, Bãi Dài… nhưng anh taxi gọi điện cho bạn ở trên xã Bãi Thơm nói không thể nào vào được Rạch Vẹm vì đường trơn và lầy. Cuối cùng, đành phải bỏ qua Rạch Vẹm, chỉ đi được Safari Phú Quốc

Review kinh nghiệm du lịch Phú Quốc bị mưa gió (4)
Review kinh nghiệm du lịch Phú Quốc bị mưa gió: đứng ở Dinh Cậu trông ra biển, mưa mù trời

Mà trời mưa thì ngại đi. Có đi thì chụp ảnh cũng không đẹp. Khi nắng lên, Phú Quốc non xanh mơn mởn, cát biển trắng phau mà mưa cái là sầm sì hung dữ.

Cho nên nói thật, nếu bạn thong thả, không cần gấp gáp thì cứ nghiên cứu cho kỹ thời điểm, mùa màng ở Phú Quốc để lên lịch trình đi ăn chơi check in sống ảo cho hợp lý. Và nếu muốn đi Phú Quốc để tắm biển thì cứ nhắm vào thời điểm mà ở miền Bắc chẳng ai thiết tha gì tới chuyện đi biển tắm táp thì bạn sẽ đi Phú Quốc.

Bởi thời điểm này, miền Bắc và miền Trung vào mùa Đông. Biển lạnh lẽo lắm. Gió Đông Bắc ù ù thổi. Nhưng ở Phú Quốc thì trời lại nóng như rang, nhất là từ độ Tết Nguyên đán trở ra thì ở miền Nam vào mùa khô nóng. Và bà con kéo đi tắm biển.

Nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Đi mùa khô thì mọi thứ đều đắt đỏ. Tiền khách sạn đội lên gấp 2-3 lần vào mùa mưa. Giá vé máy bay cũng đắt hơn thì phải. Ngược lại, vào mùa mưa thì ở khu Tt Dương Đông, Bãi Trường… các resort nằm chỏng chơ ế ẩm, khách khứa lai vãng. Giá phòng “down” xuống tới đáy. Có khi chỉ cần bỏ ra chừng 400K là có một đêm resort như ai!

Và có những khi, chúng ta hứng lên là đi, có tiền là đi. Nên cũng chẳng cần nhất thiết cứ phải mùa khô thì mới ra đảo Phú Quốc. Như tôi, có khi lên mạng lang thang, book được cái vé máy bay giá rẻ là tôi lên đường, bất chấp đó là mùa gì, thời tiết mưa nắng thế nào. Cái tâm lý ngại vé máy bay đắt đỏ cứ đeo nặng mãi. Cái gì cũng cứ thích ngon bổ rẻ cơ!

Và tôi đã đi Phú Quốc vào đúng dịp mưa gió dầm dề như thế

Có người rủ đi Phú Quốc, lại sẵn cái máu ham đi, ở lâu một chỗ là chồn chân, ngứa ngáy, nên nhận lời ngay. Tôi lên trang của Vietnam Airlines ngó qua một tí. Vẫn như mọi khi. Giá vé máy bay vẫn đắt xắt ra miếng, đi nhiều thì không chơi được. Nên tôi lẩn ngay qua hai thằng VietJetAir và Jetstar. Bình thường thì sẽ có vé 0 đồng, thêm phí với phủng nữa là chỉ 200K đến 400K là cùng. Nhưng bữa nay không có. Mà chờ có đợt “tháo khoán” 0 đồng thì cũng lâu lắm, chẳng biết đến mùa quýt nào.

Cho nên tìm ngày nào có vé rẻ rẻ hơn xíu là múc ngay. Không có 0 đồng nhưng lướt biểu giá, loại 900K rất nhiều, thoải mái chọn ngày. Mà đi tít tận Phú Quốc gì có chưa tới 1 triệu đồng, quá rẻ. Còn hơn cả đi xe khách giường nằm, hơn cả tàu hỏa, tàu thủy luôn rồi còn gì. Cộng thêm phí phủng nữa thì cũng chỉ chừng 1.4 triệu đến 1.5 triệu đồng. Cả chặng khứ hồi đi về Hà Nội – Phú Quốc có 3 triệu đồng. Giá mà chỉ 2 triệu đồng thì ngon, nhưng 3 triệu đồng cũng có thể chấp nhận được. Nếu bay 2 người thì cũng chỉ mất 6 triệu đồng cho một “tuần trăng mật” chẳng hạn. Chẳng đáng bao nhiêu!

Vậy là tôi book luôn vé đi Phú Quốc qua website của VietJetAir, thanh toán luôn qua thẻ thanh toán quốc tế, xem tổng review của tôi tại đây (giật title cho kêu kêu chút còn nội dung rất chân thực): https://du-lich.net/kinh-nghiem-bay-phu-quoc/

Có vé máy bay thì tôi bắt đầu tính sang chuyện tìm khách sạn. Lịch trình đi là 3 hoặc 4-5 đêm. Thực ra tôi chưa tính được khi nào về. Nếu ở 3 đêm tại Phú Quốc thì cũng tiêu mất kha khá tiền ăn uống và khách sạn. Mà ở khách sạn thì lại rất chán. Đi Phú Quốc là đi nghỉ dưỡng, cho nên muốn tìm chỗ nào đẹp đẽ sạch sẽ và đáng sống chút.

Cuối cùng, tôi xác định là sẽ có 1 đêm ngủ tại resort, những đêm sau thì tùy túi tiền, đắt thì qua các khách sạn, không thì nhà nghỉ bình dân cũng được. Mà tôi cũng chưa đặt vội. Cứ có tiền là có tất cả, lo gì. Nhưng nên ở resort nào?

Tôi lên facebook vào các nhóm về du lịch hỏi. Lúc sau có cả dàn nick vào để chào mời quảng bá nơi ăn chỗ ở. Tôi có chat với 4-5 nick, yêu cầu gửi cả ảnh của resort cho xem. Nhưng nhìn ảnh cứ ảo ảo. Mà các resort mà họ chào mời phần lớn là kiểu resort gia đình, hoạt động – phục vụ theo kiểu gì đình, đúng y như cái Diadem Resort ở khu Bãi Trường mà hai hôm sau tôi xách vali qua ở.

Đã ở resort mà ở theo kiểu gia đình thì tôi không thích. Vì không chuyên nghiệp. Với cái chính là cảm giác nó không tự nhiên, không thoải mái. Cứ thế nào đó. Nếu ở resort kiểu đó thì tôi thuê các khách sạn cho xong. Chưa kể, quảng cáo thì ông nào cũng nói hay mà thực tế có khi làm mình thất vọng. Nên cuối cùng tôi từ chối tất.

Để thoải mái, tôi lên trang booking với agoda để tìm. Có cả một rừng resort (có kèm hình ảnh) để tôi lựa chọn. Sau khi đảo đi đảo lại một hồi, cuối cùng, tôi book luôn thằng Long Beach Resort, cũng ở trung tâm Bãi Trường nhưng trên các diễn đàn từ năm trước tôi đã nghe mọi người khen lắm. Người ta bảo:ai đi Phú Quốc thích resort theo kiểu đồng quê, nhà cửa toàn gỗ, thiết kế theo lối ngày xưa, phong kiến vương giả thì nên ở thử. Khi đó, tôi lên agoda tìm thì giá phòng toàn những 2-3 triệu đồng/đêm. Trong khi thời điểm mà tôi xem, giá phòng của nó chỉ còn có 1.5 triệu đồng/đêm. Mùa mưa mà! Tôi muốn thử xem nó như thế nào, chứ thực ra thì người Việt không thích kiểu nhà cửa cổ. Họ thích hào nhoáng, sang trọng, Tây chút. Còn khách du lịch phương Tây thì lại thích vẻ cổ điển giàu bản sắc văn hóa của người Việt.

Có vé máy bay, đúng hẹn tôi ra Nội Bài hướng thẳng phi trường Phú Quốc. Khi máy bay đáp xuống sân bay Phú Quốc thì đã cảm nhận là mùa mưa rồi. Sân bay ướt sũng nước mưa. Trời sầm sì mây. Ra khỏi sảnh của ga đến, trong khi chờ tài xế của resort tới, tôi táp vào quán cafe hỏi nhân viên thì được biết cả tuần nay Phú Quốc mưa gió suốt.

Tài xế xe đưa đón khách của Long Beach Resort tới, chở chúng tôi về thẳng resort làm các thủ tục check in nhận phòng. Từ sân bay, chỉ chạy loáng cái là tới resort. Cái resort này nằm ở đường Trần Hưng Đạo. Từ đây, đi lên độ 2-3km nữa là tới trung tâm thị trấn. Thực ra nó cũng là thị trấn rồi, nhưng ở phía dưới Bãi Trường, cách Dinh Cậu & chợ đêm chừng 2-3km.

Dọc đường Trần Hưng Đạo có rất nhiều resort. Có thể ví là thủ đô resort, rừng resort. Từ đường đi xuống là khoảng đất lớn, các resort nằm chi chít nên không phải resort nào cũng có “mặt hậu” giáp biển. Nhưng cái thằng Long Beach Resort thì nó áp sát biển luôn, cho nên cảm giác thích hơn.

Review Long Beach Resort Phu Quoc (10)
Review Long Beach Resort Phú Quốc ở biển Bãi Trường

Mà công nhận cái thằng Long Beach Resot cũng đáng đồng tiền bát gạo, dù nó không phải là một resort lớn và đẹp như trên phim ảnh. Cái chính là thiết kế lạ, giá cả vừa phải, dịch vụ chăm sóc tốt. Ăn sáng ngon, có view đẹp, ngay bên bãi biển. Nằm trong cái phòng của thằng Long Beach Resort này thật đã đời. Tất cả đều làm bằng gỗ. Tường cũng ốp gỗ. Ánh sáng nhè nhẹ tự nhiên. Muốn chụp cả trăm bức ảnh mà không biết chụp sao cho đẹp. Tất cả review tôi đã chia sẻ tại đây: https://du-lich.net/long-beach-resort-phu-quoc/

Chiều tới Long Beach Resort là check in ngay, xong cất đồ tranh thủ đi bộ ra biển dạo. Mùa mưa nên biển Tây sóng lớn quá. Đã nói là đi mùa mưa thì không sao tắm được. Vừa lạnh, sóng lại nguy hiểm – có người đã chết đuối vì cố tình lao ra tắm. Nên chỉ dạo dạo một lát rồi về. Cũng không ngắm hoàng hôn được vì đâu có thấy mặt trời.

Qua một đêm, sáng sau dậy sớm ăn buffet để đi chơi tại cảng An Thới, đảo Hòn Thơm. Rất may là bữa nay trời lại nắng ráo, có mặt trời. Lúc ngồi trên cáp treo ngón xuống biển, sóng trắng biển xanh trong nắng rì rào. Chụp lên ảnh đẹp miên man, như bức hình tôi chụp bên dưới:

Ngồi trên cáp treo ngó xuống, tôi thấy cảnh này

Tôi gọi taxi vào sân Long Beach Resort đón. Họ chở thẳng xuống cảng An Thới, quãng đường chừng 20km (chạy đường ven biển) hết chừng 250-280K tôi không nhớ nữa. Tới nơi thì tài xế thả chúng tôi xuống để đi bộ vào khu mua vé cáp treo đi sang bên đảo Hòn Thơm. Tài xế taxi ở Phú Quốc nói chung khá hiền lành, nhiệt tình và chịu khó, tôi chưa gặp anh tài nào có thái độ hoặc biểu hiện kiểu xe dù như mấy gã tài xế taxi biến chất ở thủ đô Hà Nội. Mỗi tội là cước taxi ở Phú Quốc hơi cao. Hẹn với tài xế đi chơi Hòn Thơm, khi nào chán thì quay về, alo họ sẽ quay lại đón. Với tôi còn chưa kịp trả tiền cho tài xế cơ (họ bảo tôi cứ đi đi, lúc về thì trả rồi họ tranh thủ phóng xe đi chơi với bạn ở trong An Thới).

Đi An Thới là đi hành trình phía nam của đảo Phú Quốc. Ở Phú Quốc, như đã chia sẻ, có hai mạn là mạn nam và mạn Bắc. Mạn nào cũng có các địa điểm đẹp để tham quan chụp ảnh, check in sống ảo và thư giãn. Nếu bạn muốn tìm hiểu mở rộng thêm, xin mời xem ngay bài viết: 14 địa điểm du lịch Phú Quốc: cả Tây và ta đều vote

Ở mạn nam đảo thì có các địa điểm sau để vui chơi tham quan là cảng An Thới, đảo Hòn Thơm và các đảo phía ngoài xa hơn (nơi có dịch vụ lắn ngắm san hô), rồi trên đường trở về là đi thăm nhà tù Phú Quốc, đi chùa Hộ Quốc, đi thăm Bãi Sao, Bãi Khem rồi các nhà thùng nước mắm, vườn sim, vườn tiêu, trang trại mật ong… Đại khái là có rất nhiều chỗ để chơi, selfie chụp ảnh con cá cảnh các kiểu

Rất may là hôm nay đi phía nam đảo thì trời lại nắng. Gọi là nắng thôi chứ không phải nắng chang chang. Lên cáp treo ngó xuống biển và các hòn đảo đẹp khó tả luôn. Mà vào mùa mưa nên khách du lịch vắng. Cả cái ca-bin chỉ có 2 người, các ca-bin khác chạy trống không. Giá vé cũng tương đối rẻ (hơn ở Vinpearl Nha Trang) – chỉ có 500K cho cả lượt đi và về, tôi có review chi tiết ở đây: https://du-lich.net/gia-ve-cap-treo-phu-quoc/

“Bay” một chốc lát là hạ cánh xuống ga cáp treo Hòn Thơm. Tương đối vắng. Đi bộ chút thì có xe điện của Sungroup đón chở ra khu vực Bãi Trào (lúc ở cáp treo là bạn có thể nhìn thấy nó, như ảnh bên dưới):

Xa xa là Bãi Trào trên đảo Hòn Thơm, nơi bạn sẽ tới để tắm biển và ngắm cát

Bãi Trào là bãi biển riêng của khu Sunworld của Sungroup. Mới đầu tư nên chẳng có cái vẹo gì. Nhìn quanh toàn là lều lán. Được cái biển đẹp dã man. Khu này còn khá hoang sơ, cát sạch mà tôi thích nhất là những rặng dừa họ còn bảo tồn được. Toàn là dừa già, tỏa bóng xanh mát.

Ra đây thì chẳng có cái vẹo gì ngoài tắm biển, xong lên ghế dài nằm ngắm biển, xong lại xuống tắm, rồi ăn uống. Nhưng trời lạnh, vào mùa mưa, cả Tây cả ta chỉ nằm dài ngắm biển, nghe gió và sóng chứ không có ai xuống tắm. Giá mà trời nóng thì tắm quá đã vì biển sạch lại thơ mộng nữa.

Cũng may có 2 cái đu dây mắc lên thân dừa cho mọi người ra selfie check in sống ảo, chứ không có cái gì để tiêu khiển cả, ngoài nằm dài ra lướt web. Tầm trưa thì cũng hơi nắng. Nếu đợi đến chiều thì sẽ ngắm được hoàng hôn đẹp lắm. Nhưng ngồi từ 11 giờ trưa đến 2 giờ chiều thì tôi quay về.

Trở lại nhà ga cáp treo An Thới (trên đảo lớn), gặp lại anh tài xế sáng mới thấy sắp xếp, bố trí lịch trình hơi dở. Ban sáng chỉ tính đi thẳng tới ga cáp treo, ra đảo rồi về. Nhưng giờ mới có 14 giờ chiều. Về lại Tt Dương Đông cũng chẳng biết làm gì, nên tranh thủ lên lịch trình đi luôn các địa điểm ở nam đảo Phú Quốc.

Các điểm đó gồm: nhà tù Phú Quốc, Bãi Sao, Bãi Khem, chùa Hộ Quốc, khu trang trại nuôi ong và bán mật ong rừng Phú Quốc, nhà thùng nước mắm, vườn sim, vườn tiêu… Thích đi đâu ở nam đảo thì họ chở đi, miễn sao có đủ thời gian và về trước 18 giờ chiều, đừng muộn quá.

Nhưng nếu xuất phát từ cảng An Thới đi một vòng các điểm trên rồi về Tt Dương Đông, đi dạng chặng lẻ thì tính ra cước taxi sẽ giời ơi là giời luôn. Nên tôi mặc cả với anh tài xế là nếu hẹn đi theo tour một vòng nam đảo, giá chỉ có 650K thì cứ coi như ngày hôm nay tôi đi theo tour, chặng sáng không tính 280K nữa mà chiều về tới Dương Đông sẽ trả luôn trọn gói là 650K.

Anh tài xế taxi nói, nếu ban sáng quyết định luôn thì cả 1 tour đi một vòng chỉ có 650K đến 800K thôi, nhưng sáng bắt taxi xuống không báo tổng đài đi tour nên cước vẫn tính như đi lẻ là 280K. Và bây giờ đi thêm các điểm kia nữa thì khoảng 450-500K nữa. Tính ra cũng khoảng 800K.

Nói chuyện một lúc, anh tài xế gọi về tổng đài taxi thì họ cũng nhất trí, thống nhất lại là coi như tôi đi theo tour và tính lại cả một vòng là 650K. Thế là lên đường đi ngay tới nhà tù Phú Quốc.

Kinh nghiệm rút ra ở đây mà tôi muốn nhắc bạn là nếu bạn thuê xe máy để đi lại trên đảo thì sẽ rất tiện và không lo tốn kém về chi phí. Nhưng nếu định đi taxi chẳng hạn (trời mưa thì sẽ phải đi taxi thôi), bạn nên mua tour đi 1 vòng cho rẻ. Còn nếu cứ đến mỗi điểm lại gọi taxi thì chắc đốt tiền!