“Cháy máy” vì 4 mùa hoa đẹp “lịm người” ở Hà Giang

Posted by
Hình ảnh đẹp của các mùa hoa ở Hà Giang. Photo Giàng Thị Piề
Lạc trôi vào các mùa hoa ở Hà Giang. Photo: Giàng Thị Piề

Hà Giang có những loại hoa gì? Hà Giang có 4 mùa hoa và có tới 24 loài hoa đẹp mê mẩn ạ. Mùa hoa nào cũng đẹp, muốn chụp cháy máy vẫn chưa đủ chán. Vậy Hà Giang có những loại hoa gì, mùa nào có hoa nhiều và ở đâu nhiều hoa đẹp nhất?

Các mùa hoa đẹp ở Hà Giang

Tóm tắt như sau ạ:

• Mùa Đông: Hà Giang có hoa tam giác mạch, hoa cải trắng, hoa dã quỳ nở
  • Mùa xuân: Hà Giang có rất nhiều hoa đào đỏ, hoa mận trắng, hoa lê, hoa gạo
  • Mùa hè: Hà Giang có hoa bạc hà, hoa tam giác mạch (lứa đầu)
  • Mùa Thu: hoa cúc vàng, hoa tam giác mạch, lúa chín (cũng đẹp như hoa)

Đi chơi cao nguyên đá Hà Giang, ngoài đá ra thì còn có rất nhiều hoa nữa. Đẹp lắm luôn nha. Rất nhiều thứ đẹp và thích, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là những loài hoa dại. Đủ các loại hoa: hoa đào đỏ, hoa mận trắng, hoa ban trắng, hoa cải vàng, hoa cải trắng, cả bông lau nữa, hoa lê nữa…

Hình ảnh mùa hoa cúc dại ở cao nguyên đá Đồng Văn. Photo Hachi8
Hình ảnh mùa hoa cúc dại ở cao nguyên đá Đồng Văn. Photo: Hachi8
Bộ sưu tập các loài hoa đẹp ở Hà Giang trong chuyến đi của Nguyễn Cẩm Nhung

Sở thích của mình là ngắm + chụp hình hoa dại, hoa mọc tự nhiên, bình dân mới đẹp chứ hoa được trồng và chăm chút, tỉa tót trong nhà kính như ở Đà Lạt, Sapa thì không thích lắm.

Kinh nghiệm đi “săn hoa” ở Hà Giang

Nhưng không phải mùa nào ở Hà Giang cũng có hoa đẹp cho mọi người chụp ảnh và ngắm cảnh. Có những khi đi cả tuần cũng chẳng có loài hoa nào nở. Vì vậy, đi vào khoảng thời gian nào, mùa nào là rất quan trọng mà mọi người phải tìm hiểu kỹ.

Thông thường, mọi người đi Hà Giang chủ yếu vào mùa xuân và mùa thu. Bởi đây là 2 mùa có rất nhiều hoa đẹp ở cao nguyên đá Đồng Văn – Mèo Vạc. Hoa nở bạt ngàn, sặc sỡ núi rừng, trên những cánh đồng, dưới ruộng bậc thang, dọc lối mòn – triền dốc, trong thung lũng…

Note: Vào mùa Thu và mùa xuân (ra Tết Nguyên đán một chút), mọi người kéo đi du lịch Hà Giang nhiều như đi hội

Nếu mọi người mà đi Hà Giang vào mùa Thu thì sẽ chụp được rất nhiều ảnh hoa tam giác mạch (nở tím các thung lũng, cánh đồng, triền đồi ở các xã thuộc 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc).

Những mùa hoa ở Hà Giang: Hình ảnh 1 cánh đồng hoa tam giác mạch vào tháng 10

Mùa Thu ở Hà Giang chủ yếu là hoa tam giác mạch. Nhưng nếu như không đợi được tới mùa Thu thì mọi người có thể đi vào mùa xuân sẽ có nhiều loài hoa hơn í ạ (ví dụ hoa đào, hoa mận, hoa cải trắng, hoa lê, hoa ban… xem mình hướng dẫn ở link này này: https://du-lich.net/ha-giang-thang-1-2-3/) .

Đó là mùa của hoa đào, hoa mận trắng, hoa lê, hoa ban trắng, rồi lau lách, hoa cải vàng – hoa cải trắng và nhiều loài hoa dại khác.

Nhưng ở Hà Giang, nơi đâu có nhiều cánh đồng hoa đẹp nhất?

Câu hỏi này mới quan trọng, vì nếu cứ đi như trâu húc mả, lịch trình lại chỉ có 2-3 ngày, không thuộc cung đường, mọi người sẽ bỏ lỡ các địa điểm có hoa đẹp, sẽ lãng phí nhiều thời gian, sẽ uổng phí cả chuyến đi hiếm có, mà chắc gì đã có dịp trở lại đây vào một ngày sớm nhất!?

Do vậy, ngay từ bây giờ, mọi người phải xem thời điểm nào có nhiều hoa đẹp để lên lịch đi du lịch Hà Giang, vì sẽ liên quan nhiều thứ lắm, như đặt khách sạn ở đâu, đặt homestay nào, book vé xe khách ra sao, tổ chức nhóm bao nhiêu người có rẻ, thời tiết có thuận lợi không, bala bala?

Tại dốc Thẩm Mã - chiếc xe khách như đang chở cả thế giới
Tại dốc Thẩm Mã – chiếc xe khách như đang chở cả thế giới lên cao nguyên đá. Ảnh: Nguyễn Cẩm Nhung

Sau khi tất cả OK, chỉ việc xách mông (à quên balo) lên xe. Nếu mọi người có xe riêng thì có thể đi ô tô vì đường rất đẹp và dễ.

Nhưng tốt hơn là đi xe khách chất lượng cao lên tới TP Hà Giang thì thuê xe máy hoặc ô tô (nếu đi đoàn đông, ngại ngồi xe máy) ở đó để đi tiếp lên cao nguyên đá Đồng Văn. Mình thường thuê xe ở địa chỉ này vì có sớm nhất, uy tín nhất hiện nay: https://du-lich.net/thue-xe-may-ha-giang/

Nếu mình đi bằng xe máy thì mới vào được các bản xa xôi, đường nhỏ, mới săn được nhiều cánh đồng hoa đẹp mà ở ven đường quốc lộ 4C không có mọi người nha.

Phải đi xe máy mới vào được các bản làng đẹp thế này chụp ảnh

Những địa điểm có nhiều hoa đẹp ở Hà Giang

Nói lan man quá, vậy các loài hoa Hà Giang ở đâu nhiều và lên ảnh đẹp, post lên facebook ảo tung chảo ạ?

Tại TP Hà Giang thì không có hoa gì đẹp, cũng không có gì nổi bật. Sau 1 đêm nằm ngủ xe khách, sáng ra chỉ cần làm một ly café, bát phở tại trung tâm thành phố này rồi rồng rắn lên đường, hướng thẳng về cột cờ Lũng Cú.

Cứ thẳng hướng Bắc mà đi, sau khi rời khỏi TP Hà Giang một chút là đã thấy view đồi núi đẹp rồi.

Những đồi hoa ban + bông lau dọc quốc lộ 4C ở Hà Giang

Rời khỏi TP Hà Giang một đoạn, vào mùa xuân, mọi người sẽ gặp ngay những vạt hoa ban trắng muốt nở hai bên đường (quốc lộ 4C từ TP Hà Giang lên Quảng Bạ – Yên Minh – Đồng Văn hoặc Mèo Vạc)

Đi lên vài chục cây số nữa là sang Quản Bạ. Trên đường dẫn lên cổng trời Quản Bạ (chỗ có núi đôi cô tiên í ạ), mọi người sẽ gặp rất nhiều vạt lau trắng. Bên dưới các khe, thung lũng cũng rất nhiều lau lách.

Những cây hoa đào ở Quản Bạ nơi đầu tiên mình gặp
Những cây hoa đào ở Quản Bạ nơi đầu tiên mình gặp. Photo: Nguyễn Cẩm Nhung

Nhớ check in “cây cô đơn” Quản Bạ – Yên Minh

Từ Quản Bạ đi chừng 50km thì sang Yên Minh. Ở đây, không có hoa gì đẹp cả. Chỉ có hai chỗ đáng nhớ là cái cây to cổ thụ mọc bên phải đường (mọi người thường gọi là cây cô đơn vì nó mọc chơ lơ giữa cung đường đồng) và cách Tt. Yên Minh độ 10km là rừng thông cũng đẹp không kém rừng thông Đà Lạt.

Đi tìm những mùa hoa ở Hà Giang: Đây là cây cô đơn trên đường quốc lộ 4C
Đi tìm những mùa hoa ở Hà Giang: Đây là cây cô đơn trên đường quốc lộ 4C ạ

Note: Từ Tt. Yên Minh có 2 đường đi lên Đồng Văn và Mèo Vạc. Đi thẳng sẽ lên Mèo Vạc trước rồi mới sang Đồng Văn sau. Nếu rẽ trái là đi Đồng Văn trước. Mọi người nên rẽ trái đi lên Phố Cáo vì cung này có nhiều hoa đẹp, cảnh đẹp hơn. Cách đi chỗ này thì mọi người xem review của: Trang Phạm chia sẻ kinh nghiệm du lịch Hà Giang 1 mình

Đi vào Phố Cáo là bắt đầu cao nguyên đá Đồng Văn toàn đá tai mèo xanh xám rồi (à tại xã Vần Chải trước khi đi sang Phố Cáo có cái sa mạc cát rất ít người biết nó). Ngay tại Phố Cáo cũng có những vườn hoa đẹp có view trông ra thung lũng, có khi là tam giác mạch, có khi là cải (trồng theo mùa).

Hoa không biết tên mọc tản mát ở bên đường

Nếu mọi người đi đúng vào độ cuối tháng 2 + đầu tháng 3 là mùa hoa đào nở rộ ở Hà Giang (hoa đào trên này do lạnh giá nên thường nở sau các nơi 1 tháng). Tại Phố Cáo, hai bên đường, có lác đác các cây đào nở trong sân của nhà dân.

Hoa tam giác mạch Sủng Là & thung lũng hoa hồng Phó Bảng

Qua khỏi chợ Phố Cáo một chút là sẽ có 2 lựa chọn. Một là đi thẳng thì sang Sủng Là. Hai là rẽ trái sẽ đi thị trấn Phố Bảng (có người gọi là Phó Bảng).

Mình nói trước về thung lũng hoa ở Sủng Là (Đồng Văn – Hà Giang) đã. Đây là nơi dường như ai cũng ghi vào danh sách các địa điểm tới chụp ảnh.

Từ trên đèo cao ngó xuống, bản làng đẹp như bức tranh khó tả. Bắt đầu vào Sủng Là, đào nở thẫm cả khoảng trời, dọc hai bên đường quốc lộ 4C, cảm giác hoa đào nhiều và đẹp hơn so với bên Phố Cáo. Rất nhiều người chụp được ảnh hoa đào đẹp tại đây.

Các mùa hoa ở Hà Giang. Hoa đào + hoa cải vàng đây ạ. Photo: Sắt Không Rỉ

Note: Tại Sủng Là (nơi có ngôi nhà của Pao) có nhiều hoa đào vào mùa xuân (tháng 2-3), hoa lê (cuối tháng 3), hoa tam giác mạch (mùa thu, tháng 9-10-11)

Từ trung tâm Sủng Là, đi vào trong (bên phải) là nhà của Pao ở thôn Lũng Cẩm. Trong này, dọc hai bên đường có nhiều hoa lê trắng nhưng chắc không ai biết, vì khi nó nở mới có hoa nên mình mới biết.

Các mùa hoa ở Hà Giang: trẻ em + hoa ở lối dẫn vào thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là

Tại Lũng Cẩm, hoa đào nở đầy sân, cổng nhà Pao và các nhà khác trong thôn (bản). Ngoài đồng thì hoa hồng, hoa cải vàng và hoa tam giác mạch.

Thông thường, khi rời Sủng Là thì mọi người sẽ đi thẳng lên xã Sà Phìn (để check in dinh vua Mèo) hoặc đi cột cờ Lũng Cú checkin sống ảo, ngắm giang sơn từ trên cao.

Trong bản Lao Sa
Săn hoa ở bản Lao Sa

Nhưng mình khuyên mọi người đừng lên Sà Phìn, Lũng Cú vội nha, mà lên lịch trình sao đó để ghé vào thăm cái bản Lao Xa (trên Google map ghi là Lao Sa) đã.

Mùa hoa cải ở Lao Sa (Hà Giang)

Đây mới là thiên đường của các loài hoa và phong cảnh bản làng, nhà cửa cổ + đẹp. Trong đó, nhiều nhất là hoa cải (dọc đường vào lẫn trong thôn bản, giữa các ngôi nhà).

Hoa cải vàng ở Lao Sa
Hoa cải vàng ở Lao Sa. Photo: Nguyễn Cẩm Nhung
Hình ảnh hoa đào mùa xuân ở bản Lao Sa
Đẹp mộng mơ như mùa xuân tuyết trắng ở bản Lao Sa

Trên fb, mình thấy nhiều người cảm thấy nuối tiếc vì bỏ lỡ cơ hội vào check in bản Lao Xa do không biết ạ. Trong khi, nếu trời có nắng thì đúng là vào Lao Sa sẽ có những bức ảnh ảo vi diệu – toàn bộ review về bản Lao Sa mình đã chia sẻ ở link này nha: https://du-lich.net/check-in-ban-lao-xa/ (xem đi kẻo tiếc)

Ít người biết thung lũng hoa tam giác mạch Phố Là quá nhỉ

Trở lại đoạn trên, sau khi rời khỏi Phố Cáo, nếu mọi người rẽ trái theo biển chỉ dẫn đi Phó Bảng thì sẽ đến thăm Phó Bảng – một thị trấn cũ của huyện Đồng Văn, từ đây đi thêm 1-2km là tới cửa khẩu Phó Bảng.

Ở Phó Bảng cũng có nhiều đào và mận, có cả hoa tam giác mạch, rồi hoa cải. Nhưng nhiều nhất là hoa hồng.

Trước đây, thị trấn này đẹp lắm, với những ngôi nhà bằng đất, theo năm tháng ngả màu vàng, mái ngói âm dương rêu phủ. Giờ họ phá đi nhiều để làm nhà hộp bê-tông, nhìn phát chán.

Ngôi nhà trong mộng chốn yên bình

Thông thường, các nhóm phượt chỉ đi tới Phó Bảng là quay ra. Nhưng từ Phó Bảng, nếu mọi người đi sâu vào bên trong nữa, cứ đường rừng mà đi thì sẽ sang Phố Là ạ. Đây mới là thiên đường của hoa tam giác mạch!!!

Thêm các loài hoa dại ở Hà Giang

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bạn Nguyễn Cẩm Nhung mà mình xem trên facebook thì ngoài hoa tam giác mạch ra, các loài hoa khác ở Hà Giang chỉ rải rác, không có địa điểm, khu vực rõ ràng đâu ạ.

Những mùa hoa dại đẹp ở Hà Giang. Nhiều hoa lắm mọi người ơi

Tại vì nơi này rộng quá, không thể gọi đúng tên từng địa điểm có nhiều hoa đẹp. Mọi người cứ đi trên đường là sẽ gặp. Nếu có một chiếc máy ảnh hoặc điện thoại “hịn”, chắc chắn mọi người sẽ có những bức ảnh ảo diệu mà ai ai cũng ao ước, ngắm vuốt khi đăng lên fb.

Nguyễn Cẩm Nhung chia sẻ như sau:

Hành trình của chúng tui đi từ TP Hà Giang qua Quản Bạ – Yên Minh – Phố Cáo – Sủng Là – Phó Bảng và kết thúc trên cung đèo Mã Pí Lèng bên dòng sông Nho Quế. Tui thề là mọi người sẽ không biết tui đã thấy bao nhiêu loại hoa đâu, vì tui cũng không nhớ hết luôn mà. Hà Giang là vẻ đẹp trên cả những cung đèo nên xin thứ lỗi vì tui cũng không thể ghi lại hết được hết những vẻ đẹp ấy.

Những em bé trên cánh đồng hoa cải trắng lung linh
Những em bé trên cánh đồng hoa cải trắng lung linh. Photo: Nguyễn Cẩm Nhung

Có chút may mắn khi mà lần đầu tui đến Hà Giang vào mùa lúa, còn lần này là mùa hoa. Trong đầu tui chỉ tự niệm thần chú là, tui sẽ đi tìm hoa đào, hoa mơ hoa mận, tui sẽ tìm những gốc hoa thiệt to, thiệt rực rỡ bên cạnh những ngôi nhà cổ xưa.

Với cái visual đó trong đầu, tui tới Hà Giang và dĩ nhiên miền đất này chưa bao giờ làm tui thất vọng.

Đi du lịch Hà Giang mùa hoa thế nào?

Hôm sau tui qua Phố cổ Đồng Văn, nhưng thực sự lần thứ 2 đến vẫn thất vọng như lần đầu. OK là nơi này sẽ hợp nếu mọi người thích đông vui, nhiều hàng quán và homestay nhà nghỉ.

Nhưng tui thì thích hoa và nhà cổ nên nơi đây không làm tui quá hào hứng. Nên là hành trình tiếp tục trên cung đèo Mã Pì Lèng huyền thoại (mời mọi người ngắm ảnh).

Đừng bỏ qua sông Nho Quế

Dòng sông Nho Quế và con đường Hạnh Phúc vẫn làm chúng tui phải “ô a wao” các thứ. Mọi người cứ phượt xe máy qua đây sẽ thấy phê như nào. May thế nào tìm được 1 quán cafe view sông Nho Quế “chill” cực. Ngồi đó cafe nghe nhạc đen thì khỏi bàn nha.

Trên sông Nho Quế mùa xuân. Ảnh: Mai Hà

À giờ ở đây việc đi thuyền trên sông Nho Quế khá phổ biến và dễ dàng, không như hồi tui mới đi cách đây 2 năm nữa. Mọi người chẳng cần contact trước, dọc đường các cô các chú sale nhiều lắm nhen.

Ai mà đi sông Nho Quế thì ngâm cứu bài review 1 chuyến thuê thuyền lướt sông Nho Quế tới hẻm Tu Sản của nhóm bạn Nguyễn Thị Thanh Hoa ạ

Tụi mình đi xe giường nằm lên Hà Giang rùi thuê xe máy ở Riverside Hà Giang. Thuê xe 200.000 đồng/ngày, full xăng, xe OK, dịch vụ tốt, có dorm free và nếu mọi người muốn book thuyền đi Nho Quế hay xe đi về Hà Nội thì cứ báo là có nhé.

Nơi ăn + ở

Giá phòng trên Hà Giang, trung bình dorm 100.000 đồng/người, 200.000-300.000 đồng/người phòng đơn, những homestay xịn hơn thì có thể tính bằng tiền $.

Những khu tập trung như Phố cổ Đồng Văn, Tt. Mèo Vạc có vẻ nhiều khách sạn, homestay hơn. Search trên mạng thì không nhiều chứ đi đường thì thấy nhiều vô kể luôn. Chỗ nghỉ trên này ở mức ổn thui chứ sang sịn thì hơi ít ạ.

ĐẶT PHÒNG: Mình thường tìm phòng + đặt phòng ở đây

Về ăn uống ở TP Hà Giang thì khá nhiều và đa dạng, nhưng đã lên núi thì khá hạn chế và không có nhiều lựa chọn, đa số là cơm, phở và lẩu. Giá khá đắt, mình thì thấy ăn khá OK và nhiều đồ ăn (về số lượng), nhưng những ai không quen thì có thể không thích lắm.

À đường đi Hà Giang rất đẹp, nhưng đã cua thì cua lắm, các bạn nữ phải cứng tay hẵng đi nhé (đây là một số tấm ảnh về các cung đường ở Hà Giang để mọi người xem trước). Còn lại thì cứ đi theo Google Map, dọc theo quốc lộ 4C là khám phá hết Hà Giang.

Thời tiết: Nên xem dự báo kỹ trước khi đi nha, tụi mình đi đúng hôm lạnh. Ban ngày khoảng 12 độ C, đêm 7 độ C, lạnh dã man con ngan. Tối chỉ đắp chăn ngủ thui, nên mang đồ giữ ấm đầy đủ nha mọi người.

Chụp ảnh 1 cánh đồng hoa cải
Chụp ảnh ở 1 cánh đồng hoa cải vàng

Cảm nhận

Riêng mình thì rất thoả mãn với chuyến đi lần này, ngắm hoa mĩ mãn. Nhưng cảm nhận cá nhân thì mình thích mùa lúa hơn, đi đường ngắm ruộng bậc thang bao la bát ngát thích mắt và không khí có vẻ tươi vui hơn.

Tuy nhiên, lúa ở Hà Giang không có đẹp được như bên Mù Cang Chải ạ. Mọi người mà muốn ngắm lúa thì “lạc trôi” vào đây ngay đi: Đến Mù Cang Chải nên đi đâu có hình ảnh “so deep” này?

Mùa này ở Hà Giang ngoài hoa thì sẽ là đá, ruộng đồng trống trơn khá sầu lòng. Nhưng yên tâm là hoa sẽ rất đã nha, nên xách mông lên và điiiii thôi ạ

Cả album này, mọi người sẽ thấy tui như một con gấu lang thang khắp Hà Giang, mà thề là lạnh vcc ấy, nên phục mấy người váy vóc tung xoè lắm luôn!!!

Các tháng có nhiều hoa đẹp ở Hà Giang như sau:

• Tháng 2 đến đầu tháng 3: Hoa đào + hoa mận trắng nở rực rỡ (hoa đào Hà Giang thường nở muộn, sau Sapa – Mộc Châu và các nơi khoảng 1 tháng.
  • Tháng 3: Hoa lê, hoa ban, hoa gạo Hà Giang
  • Tháng 4+5: Hoa tam giác mạch (không đẹp như mùa Thu ạ)
  • Tháng 9+10+11: Hoa tam giác mạch Hà Giang vào mùa chính + nhiều + đẹp nhất
  • Tháng 12+1: Hoa cải trắng

Kinh nghiệm + địa chỉ thuê xe máy Hà Giang uy tín

Tại sao [không] nên đi Hà Giang vào mùa Thu + mùa xuân?

Từ khóa: hà giang có hoa gì, các mùa hoa ở hà giang đẹp và nổi tiếng, hoa đào, hoa lê, hoa mai, hoa mận, hoa tam giác mạch, hoa dã quỳ, hoa ban, hoa gạo, hoa hồng, hoa hồi, hoa bạc hà, đỗ quyên ở hà giang

2 comments

Để lại 1 comment nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *