Gành Đá Đĩa cách Tuy Hòa (Phú Yên) chỉ 35km, đẹp quên sầu!

Posted by

Nhiều người cứ nghĩ Gành Đá Đĩa là một địa danh du lịch thuộc tỉnh Bình Định, cơ mà chính xác thì ở Bình Định không có cái địa chỉ này. Chính xác, Gành Đá Đĩa nằm ở tỉnh Phú Yên, gần với TX Sông Cầu và cách TP Tuy Hòa khoảng 35,8km đường chạy ô tô, xe máy…

Con đường dẫn vào khu du lịch Gành Đá Đĩa ở huyện Tuy An, Phú Yên

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ cho bạn toàn bộ kinh nghiệm chuyến đi du lịch và khám phá Gành Đá Đĩa (Phú Yên) của tôi cũng như toàn bộ hình ảnh đường đi tới địa điểm du lịch có một không hai trên thế giới này.

Đầu tiên cho tôi nói qua chút nhé. Ở tỉnh Phú Yên có rất nhiều địa chỉ du lịch bạn cần tham quan, nhưng không thể bỏ qua cái tên Gành Đá Đĩa trong lịch trình đi săn ảnh đẹp của bạn.

Vậy Gành Đá Đĩa cách TP Tuy Hòa bao nhiêu km, đường đi tới đó như thế nào, có xa và khó lắm không?

Tôi đặt chân tới sân bay Tuy Hòa trong một buổi trưa đầu năm dương lịch và cuối năm âm lịch. Thời điểm đó vé máy bay rất rẻ mà ở Phú Yên lại đang có nhiều hoa vàng cỏ xanh nữa chứ (tôi có chia sẻ một bài ở đây: https://du-lich.net/hoa-vang-co-xanh/). Tôi cũng không ngờ là vé máy bay lại rẻ quá mức, chỉ có 299K một chặng từ Hà Nội vào Tuy Hòa – Phú Yên.

Hình ảnh con đường bậc đá dẫn xuống bãi đá đĩa

Sau khi trở về khách sạn, điều mà tôi băn khoăn nhất khi tính toán lịch trình du lịch Phú Yên đó là nên đi đâu trước, chỗ nào đẹp không thể bỏ qua. Bởi vì như tôi đã chia sẻ trong bài viết trước, Phú Yên gồm có hai hướng là nam và bắc. Đi về chỗ nào cũng đẹp nhưng dù đi đâu thì vẫn phải quay trở về trung tâm, mà thời gian lại không cho phép, ai cũng muốn tiết kiệm tối đa, hết sức.

Cuối cùng, sau khi nghiên cứu thực địa + bản đồ, tôi đã quyết định đi tham quan các địa điểm ở phía nam trước, nơi cuối cùng tôi đặt chân tới ngắm cảnh, chụp ảnh là khu du lịch Mũi Điện nằm ở gần Bãi Môn và trên đường trở về Tuy Hòa thì tôi tạt qua Hòn Rêu xóm Rớ.

Hình ảnh Gành Đá Đĩa đẹp (8)
Đây là hình ảnh khu vực Gành Đá Đĩa với các tấm đá xếp hình như đĩa

Sáng hôm sau, tôi dậy sớm lên kế hoạch đi hàng loạt địa điểm, bãi biển nằm ở phía bắc Tuy Hòa, trong đó có nhắm tới Gành Đá Đĩa.

Ban đầu tôi còn không định lên Gành Đá Đĩa vì nghĩ đường xa mà lại khó đi, ngó trên bản đồ Google Map thấy không tiện, phải rẽ ngang, mà cũng nghĩ là nó nằm cách Tuy Hòa khá xa.

Nhưng kiểm tra kỹ mới biết Gành Đá Đĩa chỉ nằm cách Tuy Hòa có 35km thôi. Và chạy trên đường cũng chỉ một loáng chứ không xa như ban đầu tôi nghĩ. Mà đường thì không chỉ đẹp thôi rồi lại còn rất thuận lợi nữa. Nếu đi nhanh, tôi nghĩ chắc chỉ khoảng dưới 1 tiếng thôi, còn đi thong dong tụt tạt thì mất 1 buổi sáng đến cả ngày tùy nơi bạn tới.

Cạnh bãi đá đĩa là những vực đá cực cheo leo và đẹp mắt

Nếu bạn cuốn gói nhanh lẹ thì tất cả hành trình đi từ Tuy Hòa lên tới Gành Đá Đĩa rồi vòng về nhà thờ Mằng Lăng chỉ đến chừng 3 giờ chiều là trở lại tới Tuy Hòa rồi.

Dọc đường từ Tuy Hòa đi Gành Đá Đĩa, bạn sẽ qua các địa chỉ mà bạn cũng không thể bỏ qua, đó là khu vực Bãi Xép – Phim trường Hoa vàng cỏ xanh và Mũi Yến. Tuy nhiên, trên đường đi, tôi thấy đẹp nhất chính là chỗ qua đầm Ô Loan. Chỉ đi qua lối rẽ vào Bãi Xép một đoạn là tôi chạm tới đầm Ô Loan rất nổi tiếng về hải sản ngon bổ rẻ.

Bạn có thể xem trên bản đồ Google Map mà tôi hướng dẫn ngay trên web này để biết vị trí của Gành Đá Đĩa so với TP Tuy Hòa và có những cách di chuyển như thế nào cho thuận lợi.

Và dưới đây là chút kinh nghiệm đi Gành Đá Đĩa của tôi chia sẻ

Hình ảnh cột mốc ghi dấu Gành Đá Đĩa đẹp (4)
Hình ảnh cột mốc ghi dấu Gành Đá Đĩa, vào đây là pô ảnh đầu tiên trước khi xuống bãi đá nhé

Buổi sáng, bạn nên dậy sớm một chút để bắt đầu một ngày lịch trình đi ngược lên phía Bắc của Tuy Hòa. Ăn sáng xong, tầm 7h bạn lên đường là đẹp nhất. Nếu vào mùa hè, càng đi sớm càng tốt vì buổi trưa ở miền Trung nắng nóng lắm. Tôi thì đi vào đầu mua khô nên chẳng có mưa, trời đẹp và rất tạnh ráo, đi lại chẳng lo lắng gì.

Có hai cung đường dẫn từ Tuy Hòa đi lên Gành Đá Đĩa. Đó là cung đường ven biển và chạy theo quốc lộ 1A, nhưng bạn không nên đi theo QL 1A mà cứ chạy theo đường ven biển rất rộng rãi, trải nhựa phẳng lì. Đoạn ở Tuy Hòa đẹp miên man, càng lên cũng càng dễ chịu, cảm giác như đi ở làng quê ngoài ven biển Bắc bộ vậy.

Bãi đá từ chỗ nhà hàng ra chỗ hải đăng Gành Đèn

Đêm ở TP Tuy Hòa, tôi còn được biết thêm là có nhiều bạn trẻ nhà ở gần Gành Đá Đĩa hàng ngày đi xe máy xuống Tuy Hòa để học, chiều lại trở về, chỉ đi chừng 45 phút.

Con đường bắt đầu cung đường ven biển xuất phát từ TP Tuy Hòa chính là đường Lê Duẩn. Còn nếu bạn chạy theo đường Hùng Vương thì lại đi ra QL 1A rồi.

Xuất phát từ trung tâm Tuy Hòa bé nhỏ, bạn chỉ đi loáng một cái là lên tới khu phim trường Hoa vàng cỏ xanh ở Bãi Xép. Sau khi tham quan ở đây, bạn rời lên trên xóm Yến để đi Đảo Yến. Nếu không có thời gian đi thì thôi vì lúc tôi đi không phải mùa hè nên không được đẹp, nhiều rác quá.

Giá vé tham quan di tích thắng cảnh Gành Đá Đĩa

Rời khỏi lối rẽ vào xóm Mũi Yến, bạn đi chút nữa là sẽ tới đầm Ô Loan. Nếu đến đây đúng tầm trưa thì bạn nên rẽ xuống các nhà hàng ở dưới đầm (chân cầu) để ăn uống vì hải sản ở đây ngon mà rẻ lắm. Còn chưa tới trưa thì nên đi thẳng lên Gành Đá Đĩa. Từ đầm Ô Loan đi lên, cứ đi thẳng thôi vì tất cả chỉ có 1 con đường lớn, tới cái ngã ba, nếu bạn rẽ trái là về nhà thờ Mằng Lăng, còn rẽ phải, đi 4,5km nữa là ra tới tận Gành Đá Đĩa.

Tôi nghĩ bạn nên đi ra nhà thờ Mằng Lăng trước rồi quay lại ngã ba để đi Gành Đá Đĩa. Còn nếu đi ra gành trước thì sau đó bạn sẽ đi nhà thờ sau và có thể theo QL 1A xuôi về. Còn tôi thì thích con đường ven biển nên tôi đi về bằng đường cũ.

Gành Đá Đĩa có những gì, đẹp không nào!

Bảng giá các món ăn nhanh ở nhà hàng Thu Thảo nằm giữa khu du lịch Gành Đá Đĩa

Nói thật với bạn là nếu không vào Gành Đá Đĩa thì hơi phí, vì ban đầu tôi nghĩ chỗ này chỉ là một cái gềnh với vài dải đá xếp chồng lên nhau như vảy cá mà trên ảnh họ chụp đó nên tôi cũng không ham lắm.

Nhưng ra tới nơi mới biết nó là một khu cảnh quan, có thể coi như một khu du lịch hẳn hoi. Địa hình rộng, ngoài chỗ gành đá xếp hình với nhau để nằm lăn lê bò toài chụp ảnh selfie thì còn có khu ngọn Hải Đăng (còn gọi là khu Gành Đèn) nữa.

Làm trái dừa sim nước ngọt ra ngồi ngắm biển Tuy An nào
Làm trái dừa sim nước ngọt ra ngồi ngắm biển Tuy An nào, giá chỉ 15-20K (không nhớ, miễn là rẻ)

Để xuống dưới chỗ dải đá đĩa xếp chồng lên hình vảy cá thì bạn cần phải mua vé, hình như chỉ hơn 20K (có thể tăng). Sau đó đi bộ xuống dưới chụp ảnh và tranh thủ ngồi ngắm cảnh biển khơi xa. Vào mùa hè có lẽ hơi nắng nhưng nếu vào mùa thu thì đẹp lắm. Thời tiết rất là quan trọng để đi du lịch.

Sau khi chụp ảnh chán chê ở Gành Đá Đĩa, bạn không leo lại con đường cũ mà đi tắt theo các bậc đá ven biển để quay về khu nhà hàng lúc bạn mới đến và gửi ô tô xe máy. Bạn có thể vào một nhà hàng để nghỉ ngơi, làm li nước dừa, uống cốc cafe hoặc ăn bát cháo hải sản. Tại nhà hàng có tên Thu Thảo có rất nhiều món ăn ngon nhưng tôi thấy giá hải sản ở đây lại đắt hơn ở đầm Ô Loan chút.

Không thì làm cốc cafe ra nằm võng nghe biển hát
Không thì làm cốc cafe ra nằm võng nghe biển hát (miễn phí võng)

Được cái là các nhà hàng ở đây đều làm theo kiểu đơn sơ, thiên nhiên và rất rộng rãi, view cũng rộng rãi, nằm ven biển nên làm li dừa ra nằm võng ngắm thiên nhiên, hóng gió mát thì rất là đã. Nếu có thời gian, bạn có thể đặt các nhà hàng ở đây làm đồ ăn trưa. Nói chung là đơn sơ và sạch sẽ.

Sau phút nghỉ ngơi, bạn tiếp tục đi bộ ra chỗ ngọn Hải Đăng ở Gành Đèn mà lúc ngồi ở nhà hàng Thu Thảo bạn có thể trông thấy cái cột cao với màu vỏ sơn sọc trắng sọc đỏ là đặc trưng của hải đăng Gành Đèn Phú Yên.

Du lịch Phú Yên hoa vàng cỏ xanh (5)
Du lịch Phú Yên hoa vàng cỏ xanh

Từ chỗ bãi đá đĩa ra tới ngọn hải đăng có rất là nhiều bãi đá đẹp, nhưng đẹp nhất là bãi đá ở ngay Gành Đèn. Nói tóm lại, cả khu vực Gành Đá Đĩa cảnh đẹp và hoang sơ lắm, biển xanh sóng trắng, đá nhiều, cấu trúc rộng rãi. Cảm giác ở đây chẳng muốn về.

Nếu gửi xe máy, giá vé có 5.000 đồng. Có một người đứng ra thu và trông xe cho bạn. Lúc tôi đi còn thưa khách, không biết mùa hè có đông lắm không? Ở bãi đá ven bãi biển, tôi thấy có nhiều dấu vết đốt lửa cắm trại của các nhóm phượt. Nếu được ngủ lại 1 đêm ở Gành Đá Đĩa thì đúng là rất thú vị.

Mà ở đây không có bãi tắm đâu nhé vì dưới biển toàn là đá. Tuy nhiên chỗ để chụp ảnh thì tùy bạn thích và sáng tạo.

Nếu không ăn trưa ở các nhà hàng ở Gành Đá Đĩa, bạn có thể quay về đầm Ô Loan ngồi ăn sẽ thú vị hơn vì hải sản ngon lại ngắm nhìn hồ nước lớn. Tôi sẽ chia sẻ 1 bài riêng về kinh nghiệm ăn hải sản ở đầm Ô Loan cho bạn. Nhớ là tôi đã viết được khá nhiều bài về kinh nghiệm đi du lịch Phú Yên đăng trên website này rồi, bạn đừng bỏ qua chúng nhé. Muốn hỏi gì thêm, viết vào comment bên dưới.

Từ khóa: Gành Đá Đĩa ở đâu, cách Tuy Hòa Phú Yên hoặc Bình Định bao nhiêu ki lô mét, đường đi thế nào, có khó lắm không, kinh nghiệm và giá vé, hình ảnh Gành Đá Đĩa

Để lại 1 comment nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *