Check-in thôn Lao Sa ngắm hoa đào + hoa cải

Posted by

Nếu lên Đồng Văn – cao nguyên đá mà không check in Lao Xa thì đúng là quả hơi phí nếu bạn đi lần đầu tiên hoặc trở lại lần thứ 2…

Hình ảnh bản Lao Sa (còn gọi là Lao Xa)
Hình ảnh bản Lao Sa (còn gọi là Lao Xa) vào mùa xuân hoa nở

Tại sao mình lại khuyên bạn ghi ngay cái tên “bản Lao Xa” vào danh sách những địa điểm cần phải đến để check in trong chuyến đi cao nguyên đá Đồng Văn xa xôi ở tỉnh Hà Giang?

Bởi vì, đây là một trong những địa chỉ mới mà không phải ai cũng biết, trong khi những địa điểm khác đã có quá nhiều người check in rồi.

Điều quan trọng hơn, nơi này hoang sơ, chưa bị “du lịch hóa”. Và quan trọng nữa, đây mới là thiên đường các loài hoa cho bạn ngắm và săn ảnh.

Bản Lao Xa ở đâu, cách đi thế nào?

Cho mình nói lòng vòng chút đã nhé. Hồi trước, trên đường đi từ TP Hà Giang lên cao nguyên đá Đồng Văn (theo quốc lộ 4C – tổng chiều dài độ 140-160km), mọi người hay ghé thăm thôn Lũng Cẩm – nơi có ngôi nhà của Pao (một ngôi nhà cổ của người dân bản địa, được chọn làm nơi đóng film “Nhà của Pao” nên từ đó có tên như thế.

Cổng vào làng Lao Xa của Đồng Văn
Cổng vào làng Lao Xa của Đồng Văn với mái ngói âm dương

Nhà của Pao ở đầu thôn Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn cũng đẹp lắm.

Hồi trước thì vào thoải mái để ngăm hoa hồng, hoa cải, hoa tam giác mạch và không mất tiền. Nhưng bây giờ chỗ đó có thu phí tham quan, phải mua vé và đang bị thương mại hóa. Nên nhiều bạn trẻ không thích lắm. Tất nhiên, đã đi thì cũng phải tụt tạt vào.

Hình ảnh hoa đào mùa xuân ở bản Lao Sa
Hình ảnh hoa đào mùa xuân ở bản Lao Sa. Photo: Trần Thương
Sống ảo, ngắm hoa, chụp ảnh tại Lao Xa

Nhưng một khi đã đến Sủng Là, đến thăm nhà của Pao, thăm thôn Lũng Cẩm thì cũng đừng bỏ qua thôn Lao Xa, cùng nằm ở xã Sủng Là, nhưng đi lên cách đó một đoạn khoảng 4km. Bên dưới, mình sẽ hướng dẫn cách đi Lao Xa chi tiết để bạn tham khảo.

Bản Lao Xa có gì đẹp không?

Nếu thôn văn hóa Lũng Cẩm đã đẹp như một bức tranh thì có lẽ bản Lao Xa còn đẹp hơn, hoang sơ hơn, nguyên bản hơn. Tại vì nó nằm tách biệt hẳn quốc lộ 4C nha.

Con đường nhỏ dẫn từ quốc lộ 4C (nhắc lại, đây là huyết mạch từ Hà Giang lên cột cờ Lũng Cú – bạn xem hướng dẫn ở đây và thị trấn Đồng Văn) vào bản Lao Xa nhỏ bé, nằm cheo leo, ngoằn ngoèo, hiện tại vẫn hơi khó đi so với quốc lộ, nhưng chắc chắn sẽ sớm được mở rộng hơn cho dễ đi lại.

Từ quốc lộ 4C rẽ vào một đoạn, leo lên con dốc, bạn ngoảnh lại, sẽ thấy cung đường 4C đẹp như con rắn uốn lượn dài ngoằng bên dưới, như trong bức ảnh bên dưới ạ:

check in lao xa dong van ha giang (1
Hình ảnh con đường dẫn vào thôn Lao Xa ở xã Sủng Là (Đồng Văn – Hà Giang). Ảnh theo: vnexpress.net

Trong bản Lao Sa, các ngôi nhà nằm lớp cao lớp thấp, những bức tường toàn là đá, nằm xen với các mỏm đá tai mèo, núi đá tai mèo, nhìn đẹp một cách lạ mắt.

Đẹp nhất là những ngôi nhà cổ, tuổi cũng gần 100 năm. Hình như bản này là của 100% người Mông, nên các ngôi nhà toàn làm theo kiểu trình tường, có mái ngói rêu phong.

Trước nhà nào cũng trồng cây đào, cây mận. Ra tết, hoa nở rực cả khoảng trời đẫm sương bí ẩn.

Có hai thứ ở Lao Xa cuốn hút mọi người hơn ở nơi khác khi đi thăm cao nguyên đá.

• Thứ nhất, đó là tại đây có nghề đúc bạc truyền thống (gồm các loại trang sức như dây chuyền, vòng cổ, vòng tay, hoa tai, nhẫn bạc) của dòng họ Mua, hiện các gia đình vẫn đang làm. Cứ đến các phiên chợ lùi, họ lại mang về chợ bán.
  • Thứ 2, trẻ em ở Lao Xa chưa bị du lịch hóa nên thân thiện, không xin xỏ, chèo kéo như nơi khác (không biết sau này thế nào).
Những đứa trẻ ở Laosa

Nếu bạn muốn có những bức ảnh làng bản đẹp nhất, hãy tìm vào Lao Xa của xã Sủng Là. Vậy cách đi như thế nào nếu xuất phát từ TP Hà Giang?

Check in Lao Xa

Đầu tiên, để tới Lao Xa, bạn nên đi bằng xe máy. Vì thế, hãy thuê 1 chiếc xe máy ngay tại TP Hà Giang, nơi rẻ và uy tín nhất, lâu đời nhất, được nhiều bạn trẻ chọn nhất là nhà em Giang ở gần bến xe TP Hà Giang: https://du-lich.net/thue-xe-may-ha-giang/

• Buổi sáng, nên rời TP Hà Giang sớm, đi ngược lên phía Bắc về hướng cao nguyên đá Đồng Văn.
  • Đi qua các huyện Quản Bạ (nơi có núi đôi Cô Tiên và cổng trời) sẽ sang Yên Minh (có rừng thông).
  • Đến cái ngã ba ở cuối thị trấn Yên Minh thì đừng đi thẳng mà hãy rẽ trái về Phố Cáo (đã đặt chân vào đất Đồng Văn).
Check in Hà Giang để đến ngắm Lao Xa
  • Từ Phố Cáo, đi thêm chút nữa là sẽ sang tới địa phận xã Sủng Là. Khi bạn đổ dốc, sẽ thấy có 1 bản đẹp như tranh bên dưới. Đó chính là lối rẽ vào thôn Lũng Cẩm.
  • Sau khi tham quan nhà của Pao tại Lũng Cẩm xong thì trở ra quốc lộ 4C, đi thêm 4km nữa, rẽ trái là vào Lao Xa.

Thời điểm Lao Xa đẹp nhất chính là mùa xuân, sau Tết Nguyên đán độ 1-2 tháng. Lúc này, cả bản như một tấm áo hoa.

Nổi bật nhất là hoa đào, hoa mận. Song thời điểm này còn rất lạnh. Bạn nhớ mặc áo ấm, đồ bảo hộ. Và có thể gặp mưa phùn, đi lại vất vả.

Không chỉ có hoa đào, hoa mận mà dọc cánh đồng, các lối dẫn vào bản còn có hoa cải vàng, hoa cải trắng. Màu nào cũng lung linh, đồng quê, rực rỡ. Đẹp khó tả. Nếu đi đúng vào hôm có nắng thì đúng là không gì lý tưởng bằng!

Để rõ hơn về cách đi vào bản Lao Xa ở xã Sủng Là, bạn có thể theo dõi cung đường được mình đánh dấu dưới đây:

Sau khi rời khỏi nhà của Pao, bạn quay lại đường 4C, tiếp tục đi ngược lên với cung đường ngày càng đẹp hơn, chừng 4km sẽ tới một cái ngã ba. Nếu rẽ phải thì đi Sảng Tủng. Bạn hãy rẽ trái, leo ngược con dốc bê tông bám theo vách núi đá tai mèo khoảng 2km là đến Lao Xa.

Từ Laosa về Tt. Đồng Văn chỉ độ còn 25km nữa thôi. Nói chung cũng dễ đi. Các địa điểm này đều rất gần với Tt Phó Bảng, dinh vua Mèo ở thung lũng Sà Phìn… Bạn có thể tự cân đối lịch, tiện đâu thì vào đó.

Dưới đây là kinh nghiệm check in thôn Lao Xa và các địa điểm đẹp khó cưỡng lại ở cao nguyên đá Hà Giang của nhóm bạn Mai Hà, mời bạn tham khảo:

Tụi mình đi xe Bằng Phấn tới TP Hà Giang vào ban đêm. Có nhiều hãng xe chạy đêm, mọi người có thể tham khảo ở đây: https://du-lich.net/xe-khach-my-dinh-ha-giang/

Ngày 1: Sáng tới TP Hà Giang, vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi thuê xe máy vi vu ngược lên cao nguyên đá. Hành trình là TP Hà Giang – Quản Bạ – Núi Đôi – Yên Minh – Dốc Thẩm Mã – Tt. Phó Bảng – Nhà của Pao – Tt. Đồng Văn.

Đêm ngủ tại Ethnic House Đồng Văn (số điện thoại 086.6587989), vì bọn mình đi chậm và nghỉ nhiều nên không thể vào thôn Lao Xa luôn, nên đành đi thẳng về Đồng Văn để nghỉ.

Ngày 2: Thu dọn đồ đạc check-out, ăn sáng, thẳng tiến lên cực Bắc của Tổ quốc và lịch trình của ngày thứ hai là thôn Lao Xa – thôn Lô Lô – cột cờ Lũng Cú.

Check in Lũng Cú. Ảnh: Mai Hà

Theo đúng đường thì phải vào Lao Xa trước, nhưng vì bỏ lỡ hôm trước nên hôm sau quyết tâm trở lại, song tiếc là mưa lâm thâm nên bọn mình không thể đi vào tận nơi mặc dù hoa đào nở rực trong bản.

Chiều thong thả chơi và checkin tại Lô Lô Chải. Đêm ngủ tại Lo Lo Ancient House

Ngày 3: Trời nắng mây đẹp tuyệt, phấn khởi nên tiếp tục cuộc hành trình khám phá cao nguyên đá. Lịch trình là Lô Lô Chải – đèo Mã Pì Lèng – sông Nho Quế – Mèo Vạc

Trên sông Nho Quế mùa xuân. Ảnh: Mai Hà

Từ Lô Lô về thẳng sông Nho Quế – hẻm Tu Sản dạo quanh một vòng sống ảo. Cân đối thời gian để qua đèo Mã Pí Lèng checkin về Mèo Vạc. Đêm đó ngủ tại Mèo Vạc Clay (số điện thoại 02192202666).

Ngày 4: Theo đường Mèo Vạc quay về TP Hà Giang.

Cảm nhận của tụi mình, đường xuống sông Nho Quế rất dốc và khó đi, nếu bạn nào không vững tay thì nên thuê xe ôm xuống chứ không sợ lắm. Mình lái xe 1 mình, mạnh dạn tự đi xuống, nhưng mình sợ độ cao nên cũng hốt hền. Đoạn đường này thực sự là một trải nghiệm đó.

Laosa và Lolo là nơi có vẻ hoang sơ và giữ được nhiều nét đẹp của cao nguyên đá. Homestay thì mỗi nơi một phong cách riêng, mình thì mình thích ở home hơn là hotel.

Những ngôi nhà độc đáo ở Lao Xa
Những ngôi nhà độc đáo ở Lao Xa sẽ cho bạn những tấm hình “sâu đíp” nhất

Ngoài những đặc sản nổi tiếng của Hà Giang được nhiều người review thì mình chỉ nhăm nhăm đi mua ớt gió về muối, mỗi tội siêu đắt.

Panorama vẫn mở bình thường, team mình không hào hứng nên không vào, mỏm đá sống ảo gần đó đã bị bịt kín. May quá 4 năm trước đã kịp sống ảo ở đó rồi.

Kỷ niệm cao nguyên đá

Theo mình, Hà Giang 4 mùa đều đẹp, mỗi mùa một vẻ đẹp riêng. Tổng chi phí cả chuyến đi chỉ có 1,9 triệu mỗi người.

Nhớ mang bên mình nước lọc và chút kẹo gừng giữ ấm cổ họng vào những ngày thời tiết đỏng đảnh đầu xuân. Thêm vỉ thuốc đau đầu và vài liều cảm cúm, cũng chớ quên một lọ thuốc becberin nhỏ xinh.

Mùa đông thời tiết nhanh tối nên cần sắp xếp và cân đối thời gian để có thể đi đúng lộ trình.