Check in Hà Giang, ngắm “sa mạc” cát + đá Vần Chải

Posted by

Mình không biết mọi người như thế nào, nhưng bản thân mình rất rất thích tự trải nghiệm mọi thứ. Thích lăn lê bò lết, thích đi tới tận nơi, sờ tận từng thứ để tự tích góp được thật nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Check in phố cổ Đồng Văn - Hà Giang, đi dạo vào bản sau thị trấn
Check in Hà Giang, đi dạo bộ vào bản bên trong phố cổ Đồng Văn

Mình nghĩ rằng để cảm nhận được rõ ràng một khoảnh khắc đặc biệt nào đó thì không thế nghe qua lời kể, cũng không thể nhìn qua hình ảnh mà trải nghiệm hết được. Tất cả đều phải trải qua và chạm tới, hình ảnh cũng chỉ mang tính chất minh hoạ, kỉ niệm mới là thứ lưu giữ mãi trong tim.

Dưới đây, cô gái trẻ Nguyễn Anh sẽ review lại cho mọi người trải nghiệm chuyến đi phượt Hà Giang 2 ngày 1 đêm của cô. Tuy nhiên, chỉ có 2 ngày thì không đủ để check in toàn bộ địa điểm tại Hà Giang. Nếu có nhiều thời gian nhiều hơn, ví dụ 3 ngày 4 đêm thì mọi người hãy ưu ái cho Hà Giang hơn nhé

Những thứ cần chuẩn bị trước khi lên đường đi Hà Giang

Điều đầu tiên và trước nhất đó chính là sức khoẻ, bạn nhất định phải có sức khoẻ thì mới có thể chạy xe máy nha.

Đường đèo đẹp lắm, nhưng phải có tay lái lụa một tí cho an toàn nhé
Chec in Hà Giang, đường đèo đẹp lắm, nhưng phải có tay lái lụa một tí cho an toàn nhé

Tiếp theo là tay lái lụa vì các bạn hãy tự xác định cho mình 80% là đường đèo, và đặc biệt là đèo cùi chỏ, góc cua rất nhỏ và hẹp. Một là bạn đi chậm và đừng có ý nghĩ sẽ đua với ai. Hai là bạn cứ đi với tốc độ bạn thích nhưng phải có kinh nghiệm vượt đèo cũng như tay lái cứng. Cung đường này mình đã thấy vài bạn xoè rồi đó.

Các bạn nên để ý đường đi, chạy xe cẩn thận và đối với các bạn đi ít người thì tốt nhất nên xin đi chung với nhóm nào đó hoặc chạy theo xe nào đó trên đường cho an toàn. Ban đầu mình lầy lắm, cứ chạy theo đuôi xe của 2 bạn kia, nhưng 2 bạn đó phát hiện ra thế là dừng lại giữa chừng, không để bọn mình chạy theo. May mắn là trên đường đi tụi mình gặp 2 bạn nhỏ chạy cùng cung đường, nên ráp vô đi chung luôn

Nơi thuê xe máy và chỗ ngủ nghỉ

Nơi mình thuê xe là tại nhà xe Hồng Hào ở TP Hà Giang (giá thuê là 170.000 đồng/ngày). Nhưng sau này mình mới biết, nơi uy tín hơn, nhiều người thuê hơn là nhà xe Giang Sơn của vợ chồng em Giang (còn rất trẻ) tại khu vực bến xe Hà Giang, rất thuận tiện khi xuống xe, đi bộ vài trăm mét là tới, có chỗ để vệ sinh miễn phí, tắm rửa luôn nên rất thích. Giá thuê xe tại đây là 150K, xe luôn thay mới.

Tuy nhiên, các loại xe ga, xe số sẽ khác nhau. Mình thuê xe ga vì mình không biết chạy xe số. Trước khi đi các bạn sẽ được phát cho hợp đồng thuê xe, giấy tờ xe, danh sách điểm sửa xe dọc đường, bản đồ từ Hà Giang lên Đồng Văn và ngược lại. Take care cực kì kỹ.

Đồng Văn - Hà Giang, homestay nơi mình ở
Homestay tại Đồng Văn, nơi mình ở khi đến check in Hà Giang

Lúc lên tới thị trấn Đồng Văn, mình đã nghỉ tại homestay Bà Phiên, địa chỉ số 79 phố cổ Đồng Văn. Phòng sạch sẽ, mát mẻ, được xây theo kiến trúc dân tộc Tày nên sàn lát gỗ, giá cho 1 ngày là 200K. Giá cả khá hợp lý cho 1 căn phòng như thế này. Tuy nhiên, tại tt. Đồng Văn rồi trên đường từ Đồng Văn sang Mèo Vạc hiện nay còn có quá nhiều homestay đẹp hơn thế, giá tốt hơn thế mà bạn có thể lựa chọn, hình ảnh + giá cập nhật, mình đặt tại đây nhé bạn

Lên đường nào!

Hành trình đi theo cung đường ngày 1: Hà Giang- cổng trời Quản Bạ – rừng thông Yên Minh – sách đá Vần Chải – dốc Thẩm Mã – Nhà của Pao – Biệt thự họ Vương (Dinh vua Mèo) – cột cờ Lũng Cú – Đồng Văn

Mình xuất phát từ thành phố Hà Giang lúc 7h sáng và tới được Đồng Văn là lúc 16h chiều.

Mình liệt kê cung đường ngày 1 cho các bạn dễ mường tượng sẽ đi qua những đâu, thực tế mình đã bỏ qua Nhà của Pao vì chạy luộc mất mà không để ý, cột cờ Lũng Cú vì nó khá xa và mình sợ lúc quay lại trời sẽ tối, không kịp vào thị trấn Đồng Văn.

Review địa điểm cổng trời và núi đôi Quản Bạ: Theo cá nhân mình thấy địa điểm này chỉ nên dừng lại khoảng 10’ ngắm nghía vì thực ra cũng chưa có gì quá đặc biệt. Trên ảnh ọt quảng bá du lịch Hà Giang thì cái này là biểu tượng nhưng đúng là chỉ để ngắm, không có nhà cửa, khách sạn, quán café nào để ngắm 2 trái đào tiên này!

Review rừng thông Yên Minh: Mình cũng bỏ qua luôn vì lí do mình đã đi Đà Lạt nhiều nên rừng thông này mình thấy cũng nhiều lắm rồi

Hà Giang: Rừng thông Yên Minh
Check in Hà Giang: Rừng thông Yên Minh

Checin + review địa chỉ sách đá Vần Chải: Từ Yên Minh tới xã Vần Chải các bạn nên để ý kĩ vì trên đường sẽ có một cái ngã 3, nếu rẽ trái mới là đi đúng đường, còn nếu các bạn chạy thẳng thì sẽ bị lệch sang cung đường khác và không thể đi sách đá Vần Chải nữa.

Hình ảnh sách đá Vần Chải ở xã Vần Chải - Đồng Văn,Hà Giang
Hình ảnh sách đá Vần Chải ở xã Vần Chải – Đồng Văn, Hà Giang

Để đến chính xác, bạn nên search trên Google Map (như bên dưới) hoặc để ý các bạn chạy cùng cho chắc. Địa điểm sách đá Vần Chải nằm ngay trên đường đèo nên các bạn chú ý. Chụp hình khá đẹp, từ trên vách đá nhìn xuống như đang ở Mông Cổ, cát và đá bao la bát ngát luôn. Lúc leo trèo các bạn nên cẩn thận vì té một phát thì coi như xong.

Sách đá Vần Chải, nhìn như cao nguyên đá ở Mông Cổ
Sách đá Vần Chải, nhìn như cao nguyên đá ở Mông Cổ hoặc Tây Tạng í nhỉ

Dốc Thẩm Mã nằm ở đâu? Mình nghĩ ai đã đi Hà Giang thì đều thích nơi này. Từ trên dốc nhìn xuống các bạn sẽ thấy cung đường đèo uốn lượn mà mình vừa băng qua (nếu lướt fb, bạn sẽ thấy rất nhiều ảnh cái dốc này). Lúc đó cảm thấy mình cũng rất gì và này nọ. Trong bài review này có hình ảnh cái dốc Thẩm Mã cực đẹp: https://du-lich.net/cung-duong-ha-giang/

Đặc biệt chỗ này có cực nhiều trẻ em bán hoa rừng, rất nhiều thể loại hoa được bó thành từng bó. Tuy biết cũng không phải là hoa gì đắt đỏ lắm nhưng mà vì các bé quá dễ thương nên mình đã mua 2 bó làm quà, sau đó tha hồ chụp hình đẹp của các em để làm kỉ niệm

Đi lên Đồng Văn, không thể thoát dốc Thẩm Mã

Check in vườn hoa tam giác mạch: Cách dốc Thẩm Mã tầm 5-6km các bạn sẽ thấy vườn hoa tam giác mạch. Phí chụp hình là 10.000 đồng/người. Chỗ này chụp hình nhìn ra núi đồi với đường đèo đẹp lắm nha.

Checkin Biệt thự họ Vương: Giá vé vào cổng là 20.000 đồng/người. Vô tham quan rồi đi nghe ké các chị hướng dẫn viên thuyết minh thôi. Biệt thự ngày xưa nên cái gì cũng cổ, nhưng mà đẹp. Ở ngoài có bán bánh tam giác mạch, các bạn nên ăn thử hoặc mua về làm quà nhé.

Hà Giang - Dinh thự họ Vương
Check in Hà Giang – Dinh thự họ Vương

Review cung đường ngày 2: tt. Đồng Văn – đỉnh đèo Mã Pí Lèng – Sông Nho Quế – Mèo Vạc – Yên Minh – ngã 3 Mậu Duệ – Hà Giang

Mình xuất phát từ Đồng Văn lúc 11h trưa và về lại thành phố Hà Giang là 18h tối.

Phiên chợ Đồng Văn chỉ có vào sáng chủ nhật hàng tuần
Phiên chợ Đồng Văn chỉ có vào sáng chủ nhật hàng tuần, mọi người kéo tới trò chuyện và uống rịu

Review + check in thị trấn Đồng Văn: Một điểm lưu ý là các bạn nên tính toán sao đó để có mặt ở Đồng Văn vào sáng chủ nhật hàng tuần. Vì chỉ có ngày này mới có phiên chợ Đồng Văn thôi, các bạn sẽ được trải nghiệm đi chợ ở vùng cao là như thế nào, tận mắt thấy đồng bào mua bán động vật, gia súc…

Mà đặc biệt ở đây mọi người thích bán dứa cực, đi đâu cũng thấy bán dứa, mà dứa ở đây lại còn ngon và nhiều nước nữa. Buổi tối cuối tuần ở đây cũng khá vui, ra ngoài quán cafe phố cổ là xập xình cả làng vui lắm luôn

Khu vực cafe ở trung tâm phố cổ Đồng Văn

Review + check in đỉnh đèo Mã Pí Lèng: Nơi này, chỉ có thể diễn tả bằng 2 từ “ngoạn mục”. Thực sự như một bức tranh, một trải nghiệm không thể nào quên khi tự mình chinh phục được 1 trong tứ đại đỉnh đèo. Bao quanh là đồi núi trập trùng, các cung đèo hùng vĩ. Từ đỉnh đèo các bạn có thể nhìn thấy dòng sông Nho Quế xanh rì. Nếu có điểm nào hơn điểm 10 mình sẵn sàng cộng thêm thật nhiều cho nơi này. Nếu bạn chưa biết nó đẹp dư lào thì vô đây ngắm ảnh: https://du-lich.net/hinh-anh-deo-ma-pi-leng-dep-nhat/

Đèo Mã Pì Lèng & dòng sông Nho Quế
Đèo Mã Pì Lèng & dòng sông Nho Quế đẹp như tranh, đã chỉnh ảnh lại bằng app

Check in sông Nho Quế: Dưới chân đèo Mã Pí Lèng các bạn hãy để ý ngã rẽ trái để vào sông Nho Quế. Chạy lố là phải chạy ngược lại và mình đã chạy lố, tưởng chạy vô sẽ được đi sông nhưng không. Công an đang kiểm tra kinh doanh gì đấy nên mình không đi thuyền trên sông được, tiếc hùi hụi

Cách đi: Gần đây, ngay cả những người đã đi Hà Giang 1 lần cũng cố trở lại lần 2 chỉ để đi check in tại cái hẻm sông Nho Quế này đó bạn. Tại vì nó đẹp mà trước đây không ai biết, nay mới có đông người mò tới, thậm chí có cả tour đi chơi sông Nho Quế luôn. Có những cô gái ở Hà Nội, chỉ có 2 ngày để đi Hà Giang và chỉ đến để check in cái dòng sông giữa VN và TQ này. Cụ thể cách đi thế nào, mời bạn xem review này: https://du-lich.net/cheo-thuyen-song-nho-que/

Mèo Vạc – Yên Minh – ngã 3 Mậu Duệ: Tuỳ các bạn muốn dừng lại và trải nghiệm như thế nào thôi, mỗi nơi mình dừng lại một chút để ăn uống và nghỉ mệt rồi sau đó chạy về thành phố Hà Giang.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm

Các bạn nên mua vé xe về Hà Nội trước. Tốt nhất không nên nhờ chỗ thuê xe đặt giùm vì họ không thể kiểm soát được nhà xe sẽ cho mình nằm ở đâu. Và trải nghiệm kinh hoàng, bạn mình đã phải nằm dưới sàn xe. Từ Hà Giang về, hãng xe Hải Vân là uy tín và không đối xử tệ với khách, vào đây xem chi tiết: https://du-lich.net/xe-khach-hai-van-ha-giang/

Nhớ là phải có mặt ở Đồng Văn buổi sáng chủ nhật để tham dự chợ phiên nhé. Trên đấy có bánh tam giác mạch và ngô rang khá ngon, đừng quên mua về làm quà nhen.

Hình ảnh bánh tam giác mạch bán tại Đồng Văn

Các bạn nên mua ít bánh kẹo đem theo để phát cho mấy em bé dân tộc. Mình đem theo phát cho cả các bé chăn bò đi trên đường. Tụi nhỏ vui lắm, quên luôn cả chăn bò, nhận kẹo xong kéo cả đám chạy theo đàn bò. Thấy thương lắm

Ba mình có dặn rằng vật chất có thể không giàu, nhưng nhất định phải giàu tình cảm. Chuyến đi này, mình cảm nhận được có lẽ là kha khá về cuộc sống của đồng bào miền núi, đặc biệt là cuộc sống của trẻ em- những em bé vùng cao vô cùng đáng yêu và hồn nhiên.

Tụi mình đưa kẹo cho những em bé tại Đồng Văn
Mải mê xin kẹo để bò đi mất

Tất cả kinh nghiệm của mình đã chia sẻ hết cho các bạn rồi, hãy tự mình trải qua để sau này có thể tự hào kể với mọi người rằng tuổi trẻ của mình đã từng được điểm tô rất nhiều màu sắc nhé!

Check in Hà Giang cũng không đắt lắm, nếu đi 3 ngày 2 đêm cũng chỉ khoảng 2 triệu đồng/người (đi tự túc). Bạn có thể xem thêm review của cô gái này: https://du-lich.net/chi-phi-di-ha-giang/