Check in sách đá Vần Chải, dốc Thẩm Mã, cổng trời Quản Bạ…

Posted by

Mình không biết mọi người như thế nào, nhưng bản thân mình rất rất thích tự trải nghiệm mọi thứ. Thích lăn lê bò lết, thích đi tới tận nơi, sờ tận từng thứ để tự tích góp được thật nhiều kinh nghiệm cho bản thân.

Check in phố cổ Đồng Văn - Hà Giang, đi dạo vào bản sau thị trấn
Check in Hà Giang, đi dạo bộ vào bản bên trong phố cổ Đồng Văn

Mình nghĩ rằng để cảm nhận được rõ ràng một khoảnh khắc đặc biệt nào đó thì không thể nghe qua lời kể, cũng không thể nhìn qua hình ảnh mà trải nghiệm hết được. Tất cả đều phải trải qua và chạm tới. Hình ảnh cũng chỉ mang tính chất minh hoạ, kỉ niệm mới là thứ lưu giữ mãi trong tim.

Dưới đây, Nguyễn Anh sẽ review lại một chuyến đi phượt, check-in Hà Giang 2 ngày 1 đêm của cô để mọi người cùng trải nghiệm. Hơi tiếc là chỉ có 2 ngày thôi nên không đủ để check in toàn bộ địa điểm du lịch đẹp tại Hà Giang. Nếu có nhiều thời gian nhiều hơn, ví dụ 3 ngày 4 đêm thì mọi người hãy ưu ái cho Hà Giang hơn nhé.

Chuẩn bị + lên dây cót tinh thần để đi “check-in” Hà Giang

Điều đầu tiên và trước nhất đó chính là sức khoẻ, mọi người nhất định phải có sức khoẻ thì mới có thể chạy xe máy nha.

Đường đèo đẹp lắm, nhưng phải có tay lái lụa một tí cho an toàn nhé
Chec in Hà Giang, đường đèo đẹp lắm, nhưng phải có tay lái lụa một tí cho an toàn nhé

Tiếp theo là tay lái lụa vì mọi người hãy tự xác định cho mình 80% là đường đèo, và đặc biệt là đèo cùi chỏ, góc cua rất nhỏ và hẹp.

Một là mọi người đi chậm và đừng có ý nghĩ là sẽ “đua” với ai. Hai là mọi người cứ đi với tốc độ mọi người thích nhưng phải có kinh nghiệm vượt đèo cũng như tay lái cứng. Cung đường này mình đã thấy vài mọi người xoè rồi đó.

• Mọi người nên để ý đường đi, chạy xe cẩn thận và đối với mọi người đi ít người thì tốt nhất nên xin đi chung với nhóm nào đó hoặc chạy theo xe nào đó trên đường cho an toàn.
  • Ban đầu mình lầy lắm, cứ chạy theo đuôi xe của 2 mọi người kia, nhưng 2 mọi người đó phát hiện ra thế là dừng lại giữa chừng, không để bọn mình chạy theo. May mắn là trên đường đi tụi mình gặp 2 mọi người nhỏ chạy cùng cung đường, nên ráp vô đi chung luôn.
  • Nếu mọi người là nữ giới, mọi người không chỉ tự tin cầm lái vượt các cung đèo uốn lượn mà còn có thể đi một mình như review của Trang Phạm này cũng chẳng sao luôn í ạ

Nơi thuê xe máy và chỗ ngủ nghỉ

Nơi mình thuê xe là tại nhà xe Hồng Hào ở TP Hà Giang (giá thuê là 170.000 đồng/ngày). Nhưng sau này mình mới biết, nơi uy tín hơn, nhiều người thuê hơn là nhà xe Giang Sơn của vợ chồng em Giang (còn rất trẻ) tại khu vực bến xe Hà Giang, rất thuận tiện khi xuống xe, đi bộ vài trăm mét là tới, có chỗ để vệ sinh miễn phí, tắm rửa luôn nên rất thích. Giá thuê xe tại đây là 150K, xe luôn thay mới.

Tuy nhiên, các loại xe ga, xe số sẽ khác nhau. Mình thuê xe ga vì mình không biết chạy xe số. Trước khi dắt xe đi, mình được phát cho hợp đồng thuê xe, giấy tờ xe, danh sách điểm sửa xe dọc đường, bản đồ từ Hà Giang lên Đồng Văn và ngược lại. Take care cực kì kỹ ạ.

Đồng Văn - Hà Giang, homestay nơi mình ở
Homestay tại Đồng Văn, nơi mình ở khi đến check in Hà Giang

Nơi thuê homestay: nhà bà Phiên

Lúc lên tới thị trấn Đồng Văn, mình đã nghỉ tại homestay Bà Phiên, địa chỉ số 79 phố cổ Đồng Văn. Phòng sạch sẽ, mát mẻ, được xây theo kiến trúc dân tộc Tày nên sàn lát gỗ, giá cho 1 ngày là 200K. Giá cả khá hợp lý cho 1 căn phòng như thế này. Tuy nhiên, tại tt. Đồng Văn rồi trên đường từ Đồng Văn sang Mèo Vạc hiện nay còn có quá nhiều homestay đẹp hơn thế, giá tốt hơn thế mà mọi người có thể lựa chọn, hình ảnh + giá cập nhật, mình đặt tại đây nhé mọi người

Bắt đầu lên đường check in cao nguyên đá Hà Giang

Mình xuất phát từ thành phố Hà Giang lúc 7 giờ sáng và tới được tt. Đồng Văn là lúc 16 giờ chiều. Mình xin liệt kê cung đường ngày 1 cho mọi người dễ mường tượng sẽ đi qua những đâu nha.

Hành trình ngày thứ nhất của mình

Hành trình đi theo cung đường ngày 1 của mình như sau: Hà Giang – cổng trời Quản Bạ – rừng thông Yên Minh – sách đá Vần Chải – dốc Thẩm Mã – Nhà của Pao – Biệt thự họ Vương (Dinh vua Mèo) – cột cờ Lũng Cú – Đồng Văn.

Thực tế mình đã bỏ qua Nhà của Pao vì chạy luộc mất mà không để ý, vì cái cột cờ Lũng Cú cách khá xa nên mình sợ lúc quay lại trời sẽ tối, không kịp vào thị trấn Đồng Văn nữa.

Đầu tiên, check in địa điểm cổng trời và núi đôi Quản Bạ

Theo cá nhân mình thấy địa điểm này chỉ nên dừng lại khoảng 10’ ngắm nghía vì thực ra cũng chưa có gì quá đặc biệt. Trên ảnh ọt quảng bá du lịch Hà Giang thì cái này là biểu tượng nhưng đúng là chỉ để ngắm, không có nhà cửa, khách sạn, quán café nào để ngắm 2 trái đào tiên này!

Thực tế thì view khá đẹp song ở đây họ chưa biết cách khai thác du lịch ạ

Review rừng thông Yên Minh: Mình cũng bỏ qua luôn vì lí do mình đã đi Đà Lạt nhiều nên rừng thông này mình thấy cũng nhiều lắm rồi

Hà Giang: Rừng thông Yên Minh
Check in Hà Giang: Rừng thông Yên Minh

Tiếp theo, check in + review địa chỉ “sách đá Vần Chải”

Từ Yên Minh tới xã Vần Chải mọi người nên để ý kĩ vì trên đường sẽ có một cái ngã 3, nếu rẽ trái mới là đi đúng đường, còn nếu mọi người chạy thẳng thì sẽ bị lệch sang cung đường khác và không thể đi sách đá Vần Chải nữa.

Hình ảnh sách đá Vần Chải ở xã Vần Chải - Đồng Văn,Hà Giang
Hình ảnh sách đá Vần Chải ở xã Vần Chải – Đồng Văn, Hà Giang

Để đến chính xác, mọi người nên search trên Google Map (như bên dưới) hoặc để ý mọi người chạy cùng cho chắc. Địa điểm sách đá Vần Chải nằm ngay trên đường đèo nên mọi người cần chú ý.

Chỗ này chụp hình khá đẹp, từ trên vách đá nhìn xuống như đang ở Mông Cổ í, cát và đá bao la bát ngát luôn. Lúc leo trèo mọi người nên cẩn thận vì té một phát thì coi như xong.

Sách đá Vần Chải, nhìn như cao nguyên đá ở Mông Cổ
Sách đá Vần Chải, nhìn như cao nguyên đá ở Mông Cổ hoặc Tây Tạng í nhỉ

Tiếp tục đi tìm dốc Thẩm Mã để check in: nó nằm ở đâu?

Mình nghĩ ai đã đi Hà Giang thì đều thích địa điểm này. Nó đẹp và nổi tiếng lắm luôn ạ. Từ trên dốc cao nhìn xuống mọi người sẽ thấy cung đường đèo uốn lượn như con rắn mà chính mình vừa băng qua nó í (nếu lướt fb, mọi người sẽ thấy rất nhiều ảnh cái dốc này).

Lúc đó, cảm thấy mình cũng rất gì và này nọ í. Trong bài review này có đăng hình ảnh cái dốc Thẩm Mã cực đẹp cực hoành tráng nha: “Chết mê” những cung đường ở Hà Giang rồi mọi người ơi!

Cách lên đồ khi đi du lịch Hà Giang (10)
Chụp ảnh lưu niệm với lũ trẻ bán hoa ở dốc Thẩm Mã của cao nguyên đá

Đặc biệt chỗ này có cực nhiều trẻ em bán hoa rừng, rất nhiều thể loại hoa được bó thành từng bó. Tuy biết cũng không phải là hoa gì đắt đỏ lắm nhưng mà vì các bé quá dễ thương nên mình đã mua 2 bó làm quà, sau đó tha hồ chụp hình đẹp của các em để làm kỉ niệm

Đi Hà Giang tháng 3 nên mặc gì. Photo Jenny Trần
Check in Hà Giang: nhớ mua ít hoa giùm lũ trẻ vùng cao nha. Photo: Jenny Trần
Đi lên Đồng Văn, không thể thoát dốc Thẩm Mã

Check in vườn hoa tam giác mạch + biệt thự họ Vương

• Cánh đồng hoa tam giác mạch: Cách dốc Thẩm Mã tầm 5-6km, mọi người sẽ thấy vườn hoa tam giác mạch. Phí chụp hình là 10.000 đồng/người. Chỗ này chụp hình nhìn ra núi đồi với đường đèo đẹp lắm nha. Phần lớn mọi người trẻ trên cung đường lên Hà Giang thường dừng chụp ảnh ở đây. Hình như tên của nó là Sủng là í ạ. Chính ở chỗ này mình đã bỏ sót cái nhà của Pao.
  • Checkin biệt thự họ Vương: Giá vé vào cổng là 20.000 đồng/người. Vô tham quan rồi đi nghe ké các chị hướng dẫn viên thuyết minh thôi. Biệt thự ngày xưa nên cái gì cũng cổ, nhưng mà đẹp. Ở ngoài có bán bánh tam giác mạch, mọi người nên ăn thử hoặc mua về làm quà nhé.
Hà Giang - Dinh thự họ Vương
Check in Hà Giang – Dinh thự họ Vương

Hành trình ngày thứ 2 của mình

Review cung đường ngày 2 của mình gồm: tt. Đồng Văn – đỉnh đèo Mã Pí Lèng – sông Nho Quế – tt. Mèo Vạc – Yên Minh – ngã 3 Mậu Duệ – Hà Giang. Mình xuất phát từ tt. Đồng Văn lúc 11 giờ trưa và về lại thành phố Hà Giang là 18 giờ tối.

Phiên chợ Đồng Văn chỉ có vào sáng chủ nhật hàng tuần
Phiên chợ Đồng Văn chỉ có vào sáng chủ nhật hàng tuần, mọi người kéo tới trò chuyện và uống rịu

Check in thị trấn Đồng Văn

Một điểm lưu ý là mọi người nên tính toán sao đó để có mặt ở tt. Đồng Văn vào sáng chủ nhật hàng tuần. Vì chỉ có ngày này mới có phiên chợ Đồng Văn thôi. Mọi người sẽ được trải nghiệm đi chợ ở vùng cao là như thế nào, tận mắt thấy đồng bào mua bán động vật, gia súc…

Địa chỉ của chợ thì mọi người xem trong bài review này: Chợ phiên Đồng Văn ở đâu – họp những ngày nào

Mà đặc biệt ở đây mọi người thích bán dứa cực, đi đâu cũng thấy bán dứa. Mà dứa ở đây lại còn ngon và nhiều nước nữa. Buổi tối cuối tuần ở đây cũng khá vui, ra ngoài quán cafe phố cổ là xập xình cả làng vui lắm luôn

Khu vực cafe ở trung tâm phố cổ Đồng Văn

Check in đỉnh đèo Mã Pì Lèng + sông Nho Quế

Nơi này, chỉ có thể diễn tả bằng 2 từ “ngoạn mục”. Thực sự như một bức tranh, một trải nghiệm không thể nào quên khi tự mình chinh phục được 1 trong tứ đại đỉnh đèo của nước mình.

Bao quanh là đồi núi trập trùng, các cung đèo hùng vĩ. Từ đỉnh đèo mọi người có thể nhìn thấy dòng sông Nho Quế xanh rì. Nếu có điểm nào hơn điểm 10 mình sẵn sàng cộng thêm thật nhiều cho nơi này ạ.

Nếu mọi người chưa biết nó đẹp dư lào thì vô đây ngắm ảnh nhá: Những hình ảnh đẹp rùng rợn của con đèo Mã Pí Lèng – Hà Giang

Đèo Mã Pì Lèng & dòng sông Nho Quế
Đèo Mã Pì Lèng & dòng sông Nho Quế đẹp như tranh, đã chỉnh ảnh lại bằng app

Check in sông Nho Quế: Dưới chân đèo Mã Pí Lèng, mọi người để ý là có một cái ngã ba, rẽ trái để vào sông Nho Quế.

Chạy lố là phải chạy ngược lại và mình đã chạy lố á, tưởng chạy vô sẽ được đi sông nhưng không phải. Công an đang kiểm tra kinh doanh gì đấy nên mình không đi thuyền trên sông được, tiếc hùi hụi

Cách đi: Gần đây, ngay cả những người đã đi Hà Giang 1 lần cũng cố trở lại lần 2 chỉ để check in cái hẻm sông Nho Quế này đó ạ. Tại vì nó đẹp lắm luôn mà trước đây không ai biết, nay mới có đông người mò mẫm tới, thậm chí có cả tour đưa mình đi chơi sông Nho Quế luôn rồi ạ.

Có những cô gái ở Hà Nội, chỉ có 2 ngày để đi Hà Giang và chỉ lên Hà Giang để check in cái dòng sông giữa VN và TQ này. Cụ thể cách đi thế nào, mọi người xem cái review rất chi tiết này: Hướng dẫn cách đi + chèo thuyền trên sông Nho Quế

Mèo Vạc – Yên Minh – ngã 3 Mậu Duệ: Tuỳ mọi người muốn dừng lại và trải nghiệm như thế nào thôi, mỗi nơi mình dừng lại một chút để ăn uống và nghỉ ngơi cho khỏi mệt, rồi sau đó chạy về thành phố Hà Giang.

Chia sẻ thêm vài kinh nghiệm check-in Hà Giang

Mọi người nên mua vé xe về Hà Nội trước. Tốt nhất không nên nhờ chỗ thuê xe đặt giùm vì họ không thể kiểm soát được nhà xe sẽ cho mình nằm ở đâu. Và đúng là hứng trải nghiệm kinh hoàng, mọi người mình đã phải nằm dưới sàn xe í ạ.

Từ Hà Giang về, hãng xe Hải Vân là uy tín và không đối xử tệ với khách, vào đây để xem review chi tiết hãng xe này nhé mọi người: Nhận xét và SĐT xe khách Hải Vân Hà Nội đi Hà Giang

Nhớ là phải có mặt ở Đồng Văn buổi sáng chủ nhật để tham dự chợ phiên nhé. Trên đấy có bánh tam giác mạch và ngô rang khá ngon, đừng quên mua về làm quà nhen.

Hình ảnh bánh tam giác mạch bán tại Đồng Văn

Mọi người nên mua ít bánh kẹo đem theo để phát cho mấy em bé dân tộc. Mình đem theo phát cho cả các bé chăn bò đi trên đường. Tụi nhỏ vui lắm, quên luôn cả chăn bò, nhận kẹo xong kéo cả đám chạy theo đàn bò. Thấy thương lắm

Ba mình có dặn rằng vật chất có thể không giàu, nhưng nhất định phải giàu tình cảm. Chuyến đi này, mình cảm nhận được có lẽ là kha khá về cuộc sống của đồng bào miền núi, đặc biệt là cuộc sống của trẻ em- những em bé vùng cao vô cùng đáng yêu và hồn nhiên.

Tụi mình đưa kẹo cho những em bé tại Đồng Văn
Mải mê xin kẹo để bò đi mất

Tất cả kinh nghiệm của mình đã chia sẻ hết cho mọi người rồi đấy ạ. Hãy tự mình trải qua để sau này có thể tự hào kể với mọi người rằng tuổi trẻ của mình đã từng được điểm tô rất nhiều màu sắc nhé!

Check in Hà Giang cũng không đắt lắm, nếu đi 3 ngày 2 đêm cũng chỉ khoảng 2 triệu đồng/người (đi tự túc). Cụ thể là các khoản gì thì mọi người xem kỹ thêm hai bài review sau đây, mọi người í có review chi tiết lắm:

4 comments

Để lại 1 comment nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *