Cách đi chợ phiên Sà Phìn + dinh vua Mèo ở Đồng Văn

Posted by
Check in phiên chợ Sà Phìn (1)
Check in phiên chợ Sà Phìn. Photo: Hachi8

Ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) có nhiều địa điểm để check in + chụp ảnh, nhưng có 2 nơi bạn không nên “bỏ quên”. Đó là dinh vua Mèo + chợ phiên Sà Phìn.

Chợ phiên Sà Phìn + dinh thự vua Mèo ở đâu?

Mặc dù là 2 địa danh cần phải check in một lần cho biết, nhưng nó lại nằm luôn cùng một khu mọi người nhớ nha.

Chợ Sà Phìn nằm ngay ở cổng của dinh thự họ Vương. Bước qua chợ là sẽ đi vào ngôi nhà của họ Vương luôn

Vì cùng một khu nên đi chợ Sà Phìn cũng chính là đi thăm dinh vua Mèo luôn đó ạ. Cụ thể là chợ phiên Sà Phìn họp đều đặn theo lịch chợ lùi tại bãi đất ở cổng biệt thự nhà Vương, tất cả nằm trong một thung lũng cực đẹp và phong thủy thuộc xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn.

Vị trí: Đi trên quốc lộ 4C (con đường từ TP Hà Giang lên tt. Đồng Văn), tới đoạn ngã ba – cách cột cờ Lũng Cú tầm 22km, nhìn xuống bên tay phải đường 4C, nếu bạn nhìn thấy một gò đất đẹp nổi lên giữa một thung lũng rộng lớn, bốn bề là núi đá xám vây quanh như thành lũy, trên gò đất có ngôi biệt thự cũ kỹ, cây lá um tùm (như ảnh bên dưới) thì đích thị đó là dinh thự vua Mèo ạ:

Hình ảnh toàn cảnh thung lũng Sà Phìn
Hình ảnh toàn cảnh thung lũng Sà Phìn. Photo: Hachi8

Từ trên đường QL 4C có một cái lối rẽ xuống khu chợ. Phải đi đúng phiên chợ lùi thì mới có cảnh họp chợ, còn không thì chỉ là cảnh lều bãi đất trống.

Đi qua chợ là sẽ lên tới dinh vua Mèo ở bên trên – thuộc gò đất cao hơn chợ. Chợ Sà Phìn đã trải qua nhiều lần thay đổi (càng về sau càng xấu xí hơn, hiện đại hơn thì kém bản sắc hơn).

Tuy nhiên, mọi người tới đây chủ yếu là để check in dinh thự vua Mèo vì ngôi nhà có kiến trúc cực đẹp và giàu có.

Note: Bạn có thể bỏ qua cái nhà của Pao ở dưới thung lũng Sủng Là nhưng nhất định phải check in cái biệt thự này.

Cách đi dinh vua Mèo + chợ Sà Phìn

Đi lên chơi cao nguyên đá Đồng Văn, đi check in + chụp ảnh cột cờ Lũng Cú mà không đến thăm chợ phiên Sà Phìn + dinh vua mèo Vương Chí Sình thì kể cũng hơi tiếc.

Vậy dinh thự nhà họ Vương + chợ Sà Phìn Đồng Văn Hà Giang ở đâu, cách đi như thế nào?

Theo kinh nghiệm nhiều lần check in Hà Giang của mình thì do lịch trình ăn chơi tại huyện Đồng Văn có quá nhiều địa chỉ cần tham quan + chụp ảnh sống ảo, trong khi quãng đường di chuyển lại xa… nên rất nhiều nhóm bạn trẻ bỏ lỡ mất cái dinh vua Mèo (chưa kể là chợ Sà Phìn chỉ họp theo phiên nên dù có tới thì không phải ngày nào cũng họp).

Check in phiên chợ Sà Phìn (3)
Rất nhiều người đi Hà Giang mà lại bỏ lỡ phiên chợ này

Vì sao lại dễ bị lỡ địa điểm check in dinh vua Mèo? Bởi vì mọi người sẽ phải trải qua:

• Quãng đường từ TP Hà Giang lên Quản Bạ = 50km
  • Quãng đường từ Quản Bạ lên Yên Minh = 50km

Tổng cộng quãng đường là 100km nên trưa phải ăn cơm tại tt. Yên Minh. Tầm 13 giờ chiều mới có thể lên đường tiếp.

• Từ Yên Minh lên cột cờ Lũng Cú còn khoảng 67km nữa
  • Từ cột cờ Lũng Cú về tt. Đồng Văn khoảng 20-22km

Trong khi rời khỏi tt. Yên Minh bắt đầu đi vào địa phận huyện Đồng Văn là cảnh cực chill. Hầu như các nhóm bạn trẻ sẽ lãng phí time ở các địa chỉ như:

• Thung lũng Sủng Là (nhà của Pao + làng Lũng Cẩm + cánh đồng hoa Tam Giác Mạch)
  • Thị trấn lãng quên Phó Bảng + cửa khẩu Phó Bảng
  • Những cánh đồng hoa + cung đèo đẹp ở hai bên đường lên cột cờ Lũng Cú

Do đó, khoảng tầm 15 giờ mới bắt đầu rời Sủng Là đi lên cột cờ Lũng Cú và sẽ bỏ qua cái dinh thự vua Mèo để chạy thẳng lên cột cờ. Vì nếu lên cột cờ muộn thì về tt. Đồng Văn sẽ tối, đi xe đêm trên đường đèo rất nguy hiểm (chưa kể còn có sương mù mùa Đông).

Cho nên, theo kinh nghiệm của mình là bạn phải đẩy nhanh tiến độ bằng cách buổi sáng khởi hành từ TP Hà Giang thật sớm (có nhóm đi lúc 4-5 giờ sáng) để tới tt. Yên Minh vào độ 10 giờ thì ăn uống luôn rồi 11-12 giờ là khởi hành lên huyện Đồng Văn cho kịp.

Trọn cả buổi chiều, bạn có thể tha hồ chơi ở thung lũng Sủng Là, thị trấn Phó Bảng, thung lũng Sà Phìn (dinh vua Mèo) rồi đi lên cột cờ Lũng Cú.

Note: Những ai sợ về tới tt. Đồng Văn muộn, trời bị tối đen thì theo kinh nghiệm của mình, nên book homestay ở khu vực xã Ma Lé + Lũng Cú (gần cột cờ Lũng Cú) mà ở, vì ở đây có nhiều homestay đẹp hơn tại trung tâm tt. Đồng Văn nha (xem thêm review của mình ở bài viết này: Homestay Hà Giang nào view đẹp mà giá rẻ nhất hiện nay để hiểu vì sao ạ)

Hướng dẫn đường đi bằng hình ảnh

Để tới được thung lũng Sà Phìn (nơi có chợ + dinh thự), mọi người rời TP Hà Giang đi theo QL 4C lên tt. Tam Sơn (Quản Bạ) rồi tt. Yên Minh của huyện Yên Minh.

Check in Hà Giang bằng xe máy nha. Photo Trần Hằng

Trên đường có thể tranh thủ check in cổng trời Quản Bạ (ngắm núi đôi cô tiên) + làng homestay Nậm Đăm + cây cô đơn

Lịch trình du lịch tại Hà Giang - check in dốc Bắc Sum
Check in dốc Bắc Sum ở Quản Bạ. Photo: Thu Huyền
Địa điểm check in tại cây thông cô đơn ở Hà Giang
Check in cái cây cô đơn mọc bên QL 4C đoạn gần tới dốc Thẩm Mã

Rời tt. Yên Minh đi lên Đồng Văn, check in dốc Thẩm Mã (hoặc sách đá, xem thêm bài này: Check in sách đá Vần Chải, dốc Thẩm Mã, cổng trời Quản Bạ

Trang phục mặc đi Hà Giang của Maria Tuyền
Checkin dốc Thẩm Mã. Photo: Maria Tuyền

Bắt đầu vào địa phận huyện Đồng Văn, sau khi check in cái chợ Phố Cáo, bạn sẽ tới một cái đèo nhìn như thế này:

Check in thung lũng Sà Phìn
Trên đường đi lên Sà Phìn, bạn sẽ gặp cái đèo này. Bên dưới là thung lũng Sủng Là
Hình ảnh thung lũng Sủng Là (1)
Những đứa trẻ chơi nhảy dây ở trên đèo bên những vạt hoa tam giác mạch

Sút xuống đèo là bạn sẽ đi vào giữa xã Sủng Là. Bên tay phải có lối dẫn vào làng Lũng Cẩm. Đầu làng Lũng Cẩm có ngôi nhà của Pao:

Kinh nghiệm đi Hà Giang tháng 10-11
Chụp trước cổng nhà của Pao
Hình ảnh thung lũng Sủng Là (2)
Con đường nhỏ chạy trong làng Lũng Cẩm ở xã Sủng Là
Hình ảnh thung lũng Sủng Là (4)
Những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp như thơ ở thung lũng Sủng Là
Hình ảnh thung lũng Sủng Là (3)
Có lẽ, nơi nhiều hoa tam giác mạch nhất là ở Sủng Là

Từ Sủng Là, đi thêm chút xíu sẽ tới ngã ba, nếu bạn rẽ trái, sẽ có con đường dẫn vào thiên đường hoa cải + hoa đào mùa xuân + rất nhiều ngôi nhà cổ, đó là bản Lao Xa ạ: Check-in bản Lao Xa, ngắm thiên đường hoa đẹp nhất cao nguyên đá

Quay lại QL 4C, rời khỏi Sủng Là thì lại tiếp tục “bốc dốc” với những con đèo trông như thế này:

Hình ảnh con đường đi lên Đồng Văn
Hình ảnh con đường đi lên Đồng Văn 2

Đi hết xã Sủng Là sang xã Sà Phìn nha mọi người. Nếu có biển xã Sà Phìn thì sắp tới thung lũng có dinh vua Mèo + cái chợ phiên ở cổng (chỉ họp vào buổi sáng).

Cụ thể, từ dưới Sủng Là đi lên, tới một cái ngã ba có biển đề đi thẳng là cột cờ Lũng Cú, rẽ phải là về tt. Đồng Văn thì bạn ngó bên tay phải sẽ tận mắt ngắm cái thung lũng như hình này:

Hình ảnh thung lũng Sà Phìn

Để xuống cái thung lũng trên thì từ ngã ba đi thêm chừng gần 1km là có lối xuống chợ + dinh thự. Đây là hình ảnh dinh thự nhà Vương nhìn từ trên cao:

Hình ảnh dinh vua Mèo nhìn từ trên cao

Thế là bạn đã tới dinh vua Mèo Vương Chí Sình – Vương Chính Đức rồi đó ạ. Như đã nói trước, cổng dinh chính là cái chợ, cho nên phải đi qua chợ để lên dinh. Nếu bạn đi đúng hôm có chợ phiên Sà Phìn thì thật là may mắn lắm luôn í.

Các địa điểm nên check in ở Đồng Văn: nên tính toán lịch trình để tới cả dinh vua Mèo nha

Bản đồ chợ phiên + dinh thự nhà Vương trên Google Map

Để dễ hình dung cách đi, bạn cứ xem bản đồ Google Map này sẽ rõ tất tần tật ạ:

Chợ phiên Sà Phìn + dinh vua Mèo có gì?

Check in phiên chợ Sà Phìn (2)
Trong chợ

Chợ lùi Sà Phìn

Chợ Sà Phìn nó là cái chợ lùi nha mọi người. Tại sao lại gọi nó là chợ lùi thì mọi người vào bài này để tìm hiểu + xem luôn lịch họp của phiên chợ này: Chợ Ma Lé + 4 phiên chợ lùi ở Đồng Văn (Hà Giang) họp ngày nào?

Chợ lùi Hà Giang - những ngày không có chợ phiên Đồng Văn thì sẽ có các phiên chợ lùi ở các xã để bà con đi mua bán
Chợ lùi – những ngày không có chợ phiên Đồng Văn thì sẽ có các phiên chợ lùi ở các xã để bà con đi mua bán. Photo: Hachi8

Mình xin “note” với mọi người là ở Đồng Văn – Hà Giang có rất nhiều chợ (ví dụ như chợ phiên ở thị trấn vào chủ nhật, chợ phiên Ma Lé, chợ phiên Lũng Cú và 4 chợ lùi như trong bài trên mình đã review chi tiết) nhưng có bản sắc văn hóa nhất có lẽ chỉ còn cái chợ Sà Phìn này ạ. Còn lại đều bị bê-tông hóa, hiện đại hóa mất hẳn rồi.

Từ sáng tinh mơ, mình đã gặp bà con người Mông, Lô Lô, Tày, Giáy… kéo xuống chợ. Họ đến từ những bản làng nằm bên kia những quả núi xám toàn là đá nhọn:

Những con đường dẫn xuống chợ Sà Phìn
Từ những con đường cheo leo trong mây
Hình ảnh đi chợ Sà Phìn
Người ta đến chợ Sà Phìn, dắt theo trâu ngựa, heo, lợn…
Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (8)
Bán tất tật những gì họ có

Từ người lớn đến trẻ con – mới tí tuổi, cũng đều uống rịu!!!

Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (1)
Mới dăm tuổi đã tí tởn
Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (7)
Uống say rồi về có vợ cõng

Có lẽ, đông vui nhất là khu ăn uống (từ sáng sớm đã nưng nức khói):

Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (3)
Khách du lịch tới ăn thử phở của người Mông. Photo: Nguyễn Thái Hòa
Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (6)
Phở sáng ở Sà Phìn. Giá 20-30K một bát to ú ụ, chắc phải 2 người ăn chung

Những cái bánh lơ khoái là món quà để dụ trẻ em khỏi khóc:

Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (2)
Bánh lơ khoái + xúc xích
Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (9)
Trẻ con vùng cao thật đáng yêu còn các bà mẹ thì rất rụt rè, không muốn bắt chuyện khách lạ. Photo: Lê Thương + vnexpress.net

Nhận xét của mình là chợ Sà Phìn vẫn còn tí chút bản sắc, ví dụ còn có khu uống rượu ngô, có khu bán heo giống, chợ trâu bò… giống như ở bên Bắc Hà – Lào Cai.

Hình ảnh phiên chợ Sà Phìn (4)
Khu để trao đổi, mua bán trâu bò. Photo: Nguyễn Thái Hòa

Dinh thự nhà Vương Chí Sình

Mình không biết lịch sử của ngôi dinh thự này như thế nào, mọi người check thêm trên wikiPedia giùm nếu rảnh.

Còn đây là hình ảnh của nó ạ. Đẹp lắm luôn, đúng là nhà ngày xưa bề thế thật:

Hình ảnh rừng cây sa mộc ở cổng dinh nhìn xuống chợ
Hình ảnh rừng cây sa mộc ở cổng dinh nhìn xuống chợ. Từ chợ đi lên theo cái lối này
Hình ảnh dinh vua Mèo ở Hà Giang (4)
Cổng chính của dinh thự
Hình ảnh dinh vua Mèo ở Hà Giang (3)
Các tòa nhà chia lớp bên trong
Review đi Hà Giang từ TPHCM tự túc
Đúng là dinh thự giàu sang vì rộng lắm
Hình ảnh dinh vua Mèo ở Hà Giang (6)
Tầng 1 rồi lại tầng 2, toàn bằng gỗ, ngói âm dương
Hình ảnh dinh vua Mèo ở Hà Giang (2)
Khu bếp cũ kỹ chỉ để trưng bày chứ không còn nấu nướng nữa
Hình ảnh dinh vua Mèo ở Hà Giang (5)
Công trình phụ ở hai bên
Dinh vua Mèo Vương Chí Sình
Cổng phụ

Từ tt. Đồng Văn + phố cổ Đồng Văn tới chợ Sà Phìn + dinh vua Mèo

Nếu ai hôm trước, lịch trình bị lỡ địa điểm thung lũng Sà Phìn thì hôm sau nên tranh thủ qua đây nha.

Cách đi chợ Sà Phìn + dinh nhà Vương như thế nào? Dưới đây là hướng dẫn thêm để bạn tham khảo:

Nếu bạn đi từ phố cổ Đồng Văn thì đi ngược lại khoảng 15km là có một cái dốc ở bên trái, rẽ trái xuống con dốc nhỏ sẽ xuống dinh vua Mèo và chợ Sà Phìn dưới thung lũng.

UPDATE

• Các bạn ơi, hiện tại chợ Sà Phìn đã được di chuyển ra địa điểm mới + xây dựng to lớn – hiện đại hơn cái chợ cũ rồi. Không còn nằm ở ngay cổng dinh vua Mèo nữa mà lên ngay gần ngã ba như trong bài review này đề cập.
  • Nghĩa là, từ dưới xã Sủng Là đi lên, tới ngã ba thì không rẽ phải xuống thung lũng nữa mà cứ đi thẳng theo đường lên cột cờ, nhưng chỉ đi độ vài trăm mét thì sẽ tới chợ Sà Phìn bên tay phải (như bản đồ này):
Map chợ Sà Phìn Lũng Táo Đồng Văn

Chỗ mới cách chỗ cũ khoảng 2km đường vòng vèo còn đường chim bay thì vài trăm mét ạ.

Từ khóa: Chợ lùi Sà Phìn ở đâu, có gì, từ Đồng Văn đi Sà Phìn như thế nào, có nên đi không?