Cả lũ “lượn” 1 vòng Phú Yên bằng xe máy, “rẻ quá chời nuôn”!!!

Posted by

Từ TPHCM, bạn có thể đi ăn chơi tận Phú Yên bằng nhiều cách, kể cả là đi xe máy. Và từ Hà Nội thì cũng tương tự. Vậy cung đường, cách đi như nào? Mình có thể nói nhanh gọn cho bạn dễ hiểu như sau:

Check in Phú Yên bằng xe máy: hình ảnh nhà thờ Mằng Lăng cổ nhất VN

Từ TPHCM, bạn thuê xe máy đi chơi Đà Lạt rồi vòng xuống Nha Trang (Khánh Hòa). Từ Nha Trang sẽ đi dần lên Phú Yên.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của mình thì bạn nên đi tàu từ TPHCM ra Nha Trang, có tàu chất lượng 5 sao cực VIP luôn, đi bõ sướng, mời xem review đây nè: https://du-lich.net/tau-du-lich-5-sao-sai-gon-nha-trang/

Hoặc đi máy bay, cái này thì khỏi nói rồi. Từ Hà Nội vào cũng vậy. Tất cả cùng hạ cánh tại sân bay Cam Ranh, sau đó bạn vào Nha Trang, thuê xe máy để đi Phú Yên như trong bài review bên dưới. Không thì bạn book vé rẻ bay thẳng luôn tới sân bay Tuy Hòa, có cả tá cách: https://du-lich.net/di-phu-yen-nhu-the-nao/

Mình cứ tính hành trình khởi đầu là từ TP Cam Ranh hoặc Nha Trang cho tất cả mọi người dễ hình dung, còn làm cách nào để tới Cam Ranh – Khánh Hòa thì tự bạn tìm hiểu trên website này: https://du-lich.net/tag/kinh-nghiem-di-du-lich-nha-trang-hay-nhat-cua-toi/

Ngày thứ 1: Từ Nha Trang cả lũ mình đi Ninh Hòa, vịn Vân Phong, đèo Cổ Mã sang Tuy Hòa bằng xe máy

Cả lũ 4 đứa dắt díu nhau đi. Qua khỏi TP Nha Trang mình đi 1 mạch, cứ theo quốc lộ 1A đến huyện Ninh Hòa, rồi thêm đoạn đường qua vịnh Vân Phong là đến đoạn đường chạy quanh núi + đèo Cổ Mã

Nếu bạn ngâm cứu trên bản đồ Google Map, bạn sẽ thấy ở chỗ giao nhau giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Phú Yên là cái đèo Cả với hầm Cổ Mã (vị trí chính xác thì bạn xem lại nhưng cơ bản là như thế, mình không tính toán chi li)

Khi tới hầm Cổ Mã, hiện nay có 2 đường để đi sang tỉnh Phú Yên. Một là đi bằng hầm đường bộ (dài lắm, mình có quay video mà chưa tiện up lên đây). Hai là đi bằng đường cũ (QL 1A cũ).

Các bạn nếu đi xe máy thì nên đi theo hướng cũ vì đi qua hầm Cổ Mã sẽ thẳng đến hầm Đèo Cả thì bạn sẽ không quay trở ra (lại) được QL1A nữa. Mà hầm Đèo Cả chỉ cho xe 4 bánh đi qua, nếu là xe máy các bạn phải cho xe máy lên một cái xe khách để trung chuyển (chở) qua khỏi hầm mới được, và có nghĩa là phải tốn phí

Mà đã đi xe máy thì đi qua hầm làm chi, cứ đường cũ lượn vòng vòng quanh eo biển, bờ biển để ngắm cảnh biển cho sướng.

Mình nhớ nhất lúc đi qua đường Đèo Cả (đường bộ), xe chạy trên lưng chừng núi, nhìn xuống bên dưới, hun hút xa xa là khu du lịch Đại Lãnh như 1 cái vòng cung, cây cối xanh um, bãi biển tung bọt trắng xóa, đẹp khó tả luôn. Mình có review 1 bài chi tiết về khu du lịch Đại Lãnh ở đây, mời bạn ngâm cứu: https://du-lich.net/review-du-lich-dai-lanh/

Sau khi qua đoạn đường Đèo Cả, mình về nhà bạn tại huyện Phú Hòa, cách Tuy Hòa độ 10km để nghỉ ngơi dưỡng sức chứ không ngủ tại Tuy Hòa, vì tiết kiệm tiền. Còn nếu bạn đặt khách sạn ở Tuy Hòa thì đơn giản, có cả núi phòng rất rẻ cho bạn lựa chọn, xem đây nè

Sau đó, buổi tối, mình đi lên Tuy Hòa, trung tâm tỉnh lỵ của Phú Yên chơi. Tại đây, buổi tối mình đi chơi ở Tháp Nhạn (ban đêm Tháp Nhạn có chiếu đèn và ở trên cao ngắm thành phố ban đêm huyền ảo lắm)

Sau đó tụi mình đến ăn lẩu bò ở ngã 3 Hai Bà Trưng – Trần Phú (gần khu Vincom, tức là trung tâm Tuy Hòa). Gọi thêm 1 phần gỏi gân bò và thịt bò nướng mọi, tiêu hết khoảng 400K cho 4 người

Ngày thứ 2: Đi 1 vòng tròn, từ Tuy Hòa đi gành Đá Đĩa, quay ra QL 1A rồi lại vòng về đầm Ô Loan ăn

Buổi sáng mình tìm đường mò đến ăn cơm gà tại quán Tuyết Nhung ở địa chỉ 189 Lê Thánh Tôn, TP Tuy Hòa, mời xem review ở đây. Quán này thuê các báo chí quảng cáo chứ nhìn như cái quán cơm ở quê, xấu xí và chả ngon gì, khuyên bạn không nên tới nữa. Sau khi ăn xong, mình ra bờ biển ở dưới công viên quảng trường 1/4 Tuy Hòa ngắm biển

Check in Phú Yên bằng xe máy (1)
Check in Phú Yên bằng xe máy: đi từ gành Đá Đĩa vài trăm mét nữa là ra Gành Đèn như này

Khoảng 7 giờ 30 tụi mình xuất phát, rời Tuy Hòa đi lên khu du lịch gành Đá Đĩa chơi (cảm nhận là nơi này quá đẹp và độc đáo luôn). Chơi xong ở đây, mình vòng trở ra hướng cổng, ghé vào khu vực “Hồn Quê”, điểm trưng bày các di sản văn hóa Phú Yên, gõ thử đàn đá

Đến khoảng 11 giờ thì chạy sang nhà thờ Mằng Lăng (nơi có cuốn kinh cổ nhất VN). Đến 12 giờ thì mình xuất phát đi lên chỗ cây cầu gỗ độc nhất vô nhị ở nước Việt Nam, tên gọi là cầu Ông Cọp (cầu gỗ dài nhất Việt Nam) do nhà thờ đóng cửa từ 12 giờ đến 14 giờ (có thể lý do đóng cửa là để nghỉ trưa)

Checkin Tuy Hoa Phu Yen xe may: nhà thờ Mằng Lăng
Checkin Tuy Hòa bằng xe máy: nhà thờ Mằng Lăng

Đi hết cầu Ông Cọp sẽ lại quay ra QL1A, mình lại quay ngược trở về hướng TP Tuy Hòa (có nghĩa là mình đang đi 1 cung vòng tròn) để chụp ảnh tại cột mốc đầm Ô Loan và ngắm đầm lúc chiều buông.

Sau đó, đi về tới ngã 3 Phú Điềm, mình lại đi qua đường ray tàu lửa (hình như là đường sắt Bắc Nam, à mình vừa check lại thì đây chính là đường sắt quốc gia, chạy từ trên Bình Định xuống Phú Yên và đi ngang qua đầm Ô Loan) về hướng biển, quay ngược trở lại cầu An Hải, chỗ này có các quán ăn ven sông để ăn trưa.

Hóa ra cầu An Hải chính là địa điểm trong bài viết này, nếu đứng trên cầu An Hải trông xuống sẽ là các mái nhà hàng – nhà bè hải sản nằm bên dưới chân cầu. Ngồi ăn hải sản ở đây thì mát rượi, trước thì giá rẻ, giờ đông du khách nên cũng không còn rẻ ngỡ ngàng nữa nhưng vẫn dễ chịu lắm.

Đây cũng chính là cây cầu bắc ngang qua đầm Ô Loan mà lúc sáng mình đã chạy từ Tuy Hòa đi lên gành Đá Đĩa, như trong bài review này: https://du-lich.net/hai-san-phu-yen/

Cây cầu An Hải bắc ngang qua đầm Ô Loan

Tại cầu An Hải, đầm Ô Loan, mình vào nhà hàng hải sản Kim Loan có mái xanh lá gọi 4 món cơm chiên hải sản 100K, sò huyết xào tỏi (sò huyết của đầm Ô Loan) nửa ký 125K, mực cơm hấp gừng nửa ký 150K, nghêu hấp xả 1kg là 120K. Tổng chi phí hết gần 500K cho 4 người. Thế là quá rẻ rồi nhỉ!

Cơm chiên thì trộn giữa cơm thường và cơm chiên giòn, bọn mình khó ăn nên chừa lại 1/4 dĩa (đã cào ra tôm và mực để ăn). Món mực là món ngon nhất ăn cùng nước sốt gừng

Ăn xong, tụi mình đi ngược về TP Tuy Hòa, trên đường về thì ghé vào Hòn Yến (còn gọi Mũi Yến) và Gành Ông (ngay sát Bãi Xép, nơi được chọn làm Phim trường phân cảnh phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) chơi.

Biển ở Gành Ông xanh ngắt, cỏ ở đây có thể do mùa khô nên không có xanh rợp được như trong phim. Đường lên Gành Ông có vài hàng trồng hoa màu vàng khoảng 4 mét vuông, các bạn có thể chụp ảnh hoa vàng ở đây

Checkin Tuy Hoa Phu Yen xe may (4)
Thế giới xương rồng ở đỉnh Gành Ông

Chơi ở Gành Ông xong mình đi về Tuy Hòa, qua cầu Hùng Vương (cầu dài lắm) để sang check in tại khu vực bãi rêu xanh ở xóm Rớ (ít người biết chỗ này lắm), mời xem review: Nơi chụp ảnh đẹp nhất ở Tuy Hòa – Phú Yên là Bãi Rêu

Để sang được bãi đá, các bạn phải lội qua một đoạn nước biển, nông thôi chưa đến đầu gối của mình

Buổi tối mình đi ăn tại quán mắt cá ngừ đại dương ở quán Bà Tám – 89 Lê Duẩn, Bình Kiến, Tuy Hòa. Giá 1 phần là 30K (có lúc 40K, mình gọi 2 phần) và gọi thêm 1 dĩa mì xào tôm mực 90K nữa

Trên đường đi mình có tạt sang mua 1 ly soda blue ocean ở quán Trà sữa Mýt – 259 Lê Trung Kiên, Tuy Hòa (quán này chỉ bán vỉa hè, mình thấy rất đông bạn trẻ của Tuy Hòa ngồi uống nên nghĩ chắc phải ngon lắm nên mới tạt sang mua uống thử)

Các thố mắt cá ngừ ở quán Bà Tám
Check in Tuy Hòa bằng xe máy: các thố mắt cá ngừ ở quán Bà Tám

Ăn quán Bà Tám xong mình tạt sang đường bờ kè Bạch Đằng, Tuy Hòa để ăn kem trộn Duy Tân. Mình gọi 1 phần combo flan và kem 3 loại

Ngày thứ 3: Tiếp tục check in Mũi Điện, Bãi Môn

Từ Tuy Hòa, mình tiếp tục đi qua cầu Hùng Vương để xuống Mũi Điện – nơi có ngọn hải đăng Mũi Điện (nơi đón ánh bình mình đầu tiên trên đất liền Việt Nam)

Cầu Tuy Hòa bắc qua sông Ba (Đà Rằng) được chụp từ Flycam
Cầu Tuy Hòa (tức là cầu Hùng Vương) bắc qua sông Ba (Đà Rằng) được chụp từ Flycam

Thực ra là mình đang đi ngược lại chiều ngày thứ nhất mình đã tới. Vì ngày thứ nhất mình đi từ Khánh Hòa sang Phú Yên theo hướng quốc lộ 1A trong khi cái đường từ Tuy Hòa xuống Phú Yên chạy song song với QL1A và nằm ngay ven biển (bạn xem bản đồ sẽ rõ cách mình đi)

Từ chỗ gửi xe máy ở cổng khu du lịch Mũi Điện (bên dưới là Bãi Môn), mình phải leo bậc hàng trăm thang để lên tới ngọn hải đăng và leo ra Mũi Điện. Nếu mệt các bạn có thể đi dịch vụ chở bằng xe máy, giá 1 lượt là 50K (nhưng có vẻ nguy hiểm lắm). Thông tin, hướng đi đều có vẽ bằng sơn trên các bậc thang.

Từ đỉnh hải đăng Mũi Điện có 1 con đường đi tắt xuống Bãi Môn bên dưới

Dưới chân Mũi Điện và ngọn hải đăng chính là Bãi Môn (bãi biển đẹp lắm, càng lên cao nhìn càng đẹp). Biển ở Bãi Môn – Mũi Điện xanh ngắt, ở sát bờ có thể nhìn thấy được các khối đá bên dưới nước

Khi quay lại chỗ gởi xe, nếu các bạn có mang khăn tắm có thể đến các phòng tắm công cộng tắm lại tí cho mát, do leo bậc thang có thể ra mồ hôi nóng nực. Phòng tắm xây ngay chỗ thu phí và bán vé, cũng khá sạch sẽ, hình như được xây là để cho khách xuống tắm ở Bãi Môn xong lên tắm lại nên mình thấy có nhiều cát trong phòng tắm

Nhận xét: Có nhiều cung đường, cách đi, lịch trình như cách đi trong bài review du lịch Tuy Hòa  – Phú Yên này có vẻ hơi “mua đường” quá, nhất là đoạn từ nhà thờ Mằng Lăng trở lại đầm Ô Loan để ăn trưa:

Từ khóa: đi du lịch bụi Tuy Hòa, Phú Yên bằng xe máy, các địa điểm, lịch trình và review những chỗ ăn uống cho các bạn trẻ từ Hà Nội hoặc TPHCM