Đi Hà Giang tháng 1-2-3: trời ơi, có cả “tá” loài hoa đẹp

Posted by

Đi du lịch Hà Giang vào mùa xuân (tháng 1, tháng 2, tháng 3) với mình, mục đích là để được ngắm núi này, sương + mây này, ruộng bậc thang này, cao nguyên đá này, nhà cửa là lạ của người Mông, Tày, Hà Nhì, Lô Lô… này.

Nhưng có 1 thứ không thể thiếu với các cô gái xinh đẹp, đó là để ngắm + chụp ảnh các loài hoa dài ở Hà Giang nữa.

Mùa xuân - mùa của những loài hoa ở Hà Giang vào các tháng 1-2-3-4
Mùa xuân – mùa của những loài hoa dại đẹp ở Hà Giang vào các tháng 1-2-3-4. Ảnh chụp tại con đường dẫn vào ngôi nhà của Pao (còn rất nhiều ảnh đẹp chụp ở bản này trên webiste này nha mọi người)

Mà nói đến hoa thì ở đâu cũng thế, mùa xuân là mùa có nhiều loài hoa nở nhất. Mùa xuân là vào các tháng 1-2-3 nhưng ở Đồng Văn – Hà Giang thì mùa xuân còn kéo dài sang tận tháng 4 nữa ạ.

Vậy vào mùa xuân (các tháng 1-2-3) ở Đồng Văn (Hà Giang) có những loài hoa gì nở, kinh nghiệm đi check in sống ảo thế nào vào những tháng này?

Mời cả nhà xem ngay review của cô gái đẹp Ngọc Liệu kể lại chuyến đi Hà Giang vào mùa xuân (cuối tháng 2, sau Tết Nguyên đán) của cô với lịch trình chỉ 2 ngày 1 đêm (+ thêm 2 đêm nằm trên xe khách nữa thì là 3 đêm):

Tháng 3, ở Đồng Văn và khắp Hà Giang còn có hoa gạo nữa
Tháng 3, ở Đồng Văn và khắp Hà Giang còn có hoa gạo nữa. Photo: Phạm Dương

Chắc có lẽ ai trong mỗi chúng ta cũng mong một lần tuổi trẻ được đặt trên đến nơi địa đầu Tổ quốc, được đứng dưới ngọn cờ Lũng Cú, đặc biệt được chạy xe trên con đèo được gọi là đẹp nhất Việt Nam…

Hoa và khói sương huyền ảo lúc xuân về
Hoa mận trắng tinh khôi trong khói sương huyền ảo lúc xuân về. Xa xa là cây sa mộc tháng 2 trầm mặc

Chỉ có 2 ngày cuối tuần, chắc mọi người sẽ băn khoăn hỏi làm sao đi hết tỉnh Hà Giang? Dưới đây mình xin chia sẻ chút kinh nghiệm của bản thân sau chuyến đi 2 ngày của mình và qua một vài tham khảo của mình trước đó!

Đi Hà Giang vào mùa xuân [tháng 1-2-3]

Với bản thân mình thì đi Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa lại có một vẻ đẹp riêng. Nhưng ấn tượng nhất với mình là mùa xuân, mùa của muôn hoa đua sắc nở.

Mọi thứ huyền ảo hơn nhờ khói sương nơi biên giới
Vào các tháng 1-2-3, phong cảnh Hà Giang huyền ảo hơn nhờ khói sương nơi biên giới

Mình đã quyết định lên Hà Giang vào một ngày gần cuối tháng 2, mùa đẹp nhất trong năm, có đủ hoa mận, hoa ban, hoa đào và sắc đỏ của hoa gạo, thậm chí còn cả hoa lê nữa nhé.

Phương tiện di chuyển lên Hà Giang của mình

Với những bạn trẻ ưa du lịch phượt thì đảm bảo các bạn sẽ chọn phương án là di chuyển hoàn toàn bằng xe máy. Các bạn chỉ cần có tay lái chắc, xăng đổ đầy bình và có một sức khoẻ bền bỉ, thế là lên dường, à quên lên đường.

Còn với những ai như mình, thích đi nhưng lại không dám liều thì có thể chọn đi xe giường nằm, tha hồ nghỉ ngơi và đến nơi một cách an toàn.

Cung đường hình chữ M ở Mèo Vạc

Mình xin recommend để bạn có thể tiết kiệm được thời gian nhất, đó là bạn nên book xe giường nằm đi Hà Giang vào đêm như mình í ạ.

Nên xuất phát từ Hà Nội đi vào tối thứ 6, đi xe giường nằm chuyến 21h tối thì sẽ lên đến TP Hà Giang là khoảng 3h sáng sau.

Xe đỗ tại điểm mình thuê xe máy để nghỉ ngơi luôn. Hiện có rất nhiều hãng xe chạy đêm nhưng có nhiều hãng không sạch sẽ, không lịch sự (thậm chí họ còn nhồi khách như nhồi vịt í). Mình chọn nhà xe Hải Vân

Đi lại ở Hà Giang, nhất định phải đi bằng xe máy

Như mọi người đã biết, xe máy là phương tiện thích hợp nhất để đi du lịch Hà Giang. Vì Hà Giang còn rất hoang sơ, và để hòa mình trọn vẹn vào với thiên nhiên hoang sơ, hùng vỹ ấy – không phương tiện nào thích hợp hơn xe máy.

Hoa ở ngõ nhà của Pao: đào phai + hoa lê. Nếu đi đúng vào tháng 2 đến 3 thì sẽ gặp hoa nở trắng hồng cả khoảng trời mộng mị
Thuê xe máy đi, bạn sẽ ngắm đủ các loài hoa bạn thích

Mình đã chọn Hà Giang Riverside Hostel để thuê xe máy. Giá thuê xe là 250.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, sau mới biết có những nơi giá còn rẻ hơn (chỉ có 150-200K tùy loại xe ga hay số) mà liên tục có xe máy mới, đó là cơ sở cho thuê xe máy của em Giang, như trong bài này: Chỗ thuê xe máy uy tín nhất ở Hà Giang là vợ chồng em Giang Sơn

Chỗ nên ăn uống để “lấy hơi” đi leo dốc, vượt đèo

Nếu bạn muốn tìm những chỗ ăn ngon ở ngay TP Hà Giang thì bạn có thể tìm các quán ăn đông khách, hầu như nằm ở ngay khu quảng trường thành phố ấy (gần cột số 0). Tại đây có rất nhiều quán bún, phở… Ví dụ, mình đã ăn tại cái quán phở Giang ở Hà Giang và thấy thật xứng đáng ngon.

Tại thị trấn Yên Minh là địa điểm bạn sẽ nghỉ trưa để dưỡng sức sau khi băng qua cái cổng trời Quản Bạ, dốc Bắc Sum.

Nhóm nào cũng vậy, vì đi từ sáng sớm mà trưa mới tới chỗ này. Mình chọn quán ăn bình dân ở ngay thị trấn.

• Vì không nhớ tên nên khi đến thị trấn ở bên tay phải có quán ghi “ngủ nghỉ cho dân phượt” thì các bạn chui vào nhé (hoặc xem trong bài review của bạn này cũng nhắc tới cái quán í: https://du-lich.net/chi-phi-di-ha-giang/). Chú chủ siêu dễ tính, nhiệt tình luôn.
Hoa đào nở tận tt. Đồng Văn
Hoa đào nở rợp tận tt. Đồng Văn vào dịp Tết Nguyên đán (tháng 1 và 2)

Ăn + ngủ tại tt. Đồng Văn: Trước đây thì ở trên này chỉ có dăm cái nhà nghỉ dạng xập xệ cho khách lỡ độ đường. Nhưng kể từ khi du lịch nở rộ, đến giờ thì nhà nghỉ, khách sạn rồi cả homestay mọc lên như nấm, chỗ nào cũng kín khách luôn.

Hình ảnh sông Miện - Hà Giang
Hình ảnh sông Miện – Hà Giang (trên đường đi lên Yên Minh) mùa xuân đẹp quá mọi người có thấy thế không?

Review thêm chút về homestay: vào mùa vãn vắng thì không cần phải đặt phòng trước đâu, nhưng vào mùa xuân khi có hoa đào hoa mận nở hoặc vào mùa hoa tam giác mạch (mùa hè và mùa thu) thì cần đặt phòng trước cả tháng ạ

• Note: Đừng đặt phòng bằng mồm qua điện thoại vì vào mùa du lịch chính, các homestay, khách sạn dễ bị full hoặc chủ ở trên này thường làm ăn chụp giật, họ nhận lời hoặc nhận tiền của mình rồi xong lại “bắn” cho khách khác đặt giá cao hơn.

Mình từng chứng kiến có nhiều khách đã chuyển khoản tiền cọc cho chủ homestay hoặc hostel nhưng khi tới nơi thì họ bảo quên và giới thiệu đi chỗ khác.

Vì thế, mình thường đặt phòng qua 2 trang là Agoda hoặc Booking cho chắc vì những chỗ nào làm ăn chụp giật thường bị Agoda và Booking cho out ra khỏi hệ thống (nên mất cơ hội làm ăn lâu dài):

Tháng 2 và 3 rất nhiều hoa cải vàng ở Sủng Là. Hai bên đường còn có hoa tam giác mạch
Dọc 2 bên đường, hoa nở rộ
Nhiều hoa quá, đâu cũng có

Ở ngay trung tâm thị trấn Đồng Văn có nhiều quán ăn với những món lạ chỉ có ở đây như thắng dền, bánh cuốn, lẩu thập cẩm (gà, bò, trâu, ngựa)… Mình thì không rành lắm về ăn uống nhưng trong bài review này, các bạn ấy share rất chi tiết ạ: 8 món ăn ngon nhất định phải thử khi ở tt. Đồng Văn nhé mọi người

Bọn mình đi tìm quán ăn “thắng cố” mà vì đi vào ngay sau tết nên trên đó chưa thịt được ngựa nên chưa có cơ hội được ăn món thắng cố này. Nếu bạn nào có ý định ăn thử thắng cố Đồng Văn thì nên đi Hà Giang vào sau rằm tháng Giêng nha.

Lịch trình chỉ có 2 ngày của mình

Mình đã ngâm cứu gần chục bài review về cách đi Hà Giang rồi í, nên theo mình lịch trình 2 ngày như mình là khoa học và hợp lý nhất cho hầu hết những ai muốn đi tranh thủ vào ngày thứ 7 + chủ nhật:

Ngày đầu tiên: TP Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Phố Cáo – thung lũng Sủng Là – Mã Pì Lèng – Đồng Văn (đi hơi tham lam và mệt, chạy cong đít ngựa)

Hoa tam giác mạch nở nhiều vào tháng 9-10-11 nhưng tháng 2-3 vẫn có, ít gặp hơn
Hoa tam giác mạch nở nhiều vào tháng 9-10-11 nhưng tháng 2-3 vẫn có, ít gặp hơn. Bù lại, tháng 2 rất nhiều hoa cải trắng

Đây đều là những địa điểm có thể ghé qua trên đường đi từ Hà Giang lên cao nguyên đá, vừa có thời gian nghỉ ngơi lại vừa có thể tha hồ check-in.

Vì đường Hà Giang hiện nay rất đẹp và bon, nên bạn hoàn toàn có thể đi hết những địa điểm mà mình nêu tên trong 1 ngày nhé.

Không nên bỏ qua bất cứ cung đường nào nhé, dừng chân chụp ảnh hay ngắm cảnh đều rất thích. Đường dễ đi lắm, không khó đi đâu.

Loài hoa gì đó mình chẳng biết tên
Hoa mận trắng tinh khiết ở cao nguyên đá xám

Cung này của mình đi có hơi ngược đường và mất thêm time nhưng bù lại mình hoàn toàn chim ưng vì mọi thứ. Lẽ ra phải là: TP Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Phố Cáo – thung lũng Sủng Là – Đồng Văn – Mã Pì Lèng mí phải.

Loài hoa gì đó mình chẳng biết tên 2
Loài hoa gì đó mình chẳng biết tên

Tại đèo Mã Pí Lèng, mình ngắm hoàng hôn trên sông Nho Quế, mọi thứ yên bình, nhẹ nhàng lắm nhé.

Ngày thứ 2: Đồng Văn – Lũng Cú – Vèo Mạc – TP Hà Giang (lại hành trình dở hơi, mua đường, bán bụi)

Ngày hôm sau, bọn mình xuất phát sớm từ tt. Đồng Văn lên cột cờ Lũng Cú ngắm bình minh. Đường lên Lũng Cú sáng sớm đẹp lắm, lại còn vắng hơn đi lúc hoàng hôn nữa, không bị bon chen với không lo đông quá, không lo không có chỗ checkin, chụp ảnh mà vướng đít của người khác rất khó chịu.

• Nhiều nhóm họ đi lịch trình khác với tụi mình. Từ Hà Giang – Yên Minh lên, họ bỏ qua cái dinh thự họ Vương mà lên thẳng cột cờ Lũng Cú ngắm hoàng hôn.
  • Nếu lịch kín quá, không kịp về tt. Đồng Văn để ngủ thì book homestay ngay tại khu vực xã Ma Lé – Lũng Cú ạ. Ở đây có nhiều homestay đẹp lắm, mời cả nhà xem review này: Homestay Hà Giang nào view đẹp mà giá rẻ nhất hiện nay?
Cơ man loài hoa dại đẹp ven các dãy núi
Cơ man loài hoa dại đẹp ven các dãy núi vào tháng 1-2-3

Đến tầm gần trưa, bọn mình quay lại tt. Đồng Văn trả phòng, checkout và đi ăn sáng luôn ở trung tâm thị trấn. Ăn xong xuất phát đi Mã Pì Lèng rồi qua thị trấn Mèo Vạc, rồi quay về TP Hà Giang. Đúng là đi như ngựa luôn, chỉ có 2 ngày.

Dinh vua Mèo vào tháng 2 với hàng thông xanh trong gió rét

Kết thúc, về đến TP Hà Giang lúc 16 giờ rưỡi chiều, tranh thủ tắm rửa rồi đi lượn lờ tại Hà Giang, ăn tối nhanh rồi về nghỉ, đợi xe quay về Hà Nội bắt đầu khởi hành lúc 21h tối.

• Note: Nếu về Hà Giang sớm quá mà chưa đến giờ lên xe trở về Hà Nội thì mọi người có thể tranh thủ check in cái quán cà phê núi Cấm để ngắm toàn bộ Hà Giang từ trên cao, chill ảo lắm nha…

Đố mọi người biết tổng chi phí cả chuyến đi của mình hết bao nhiêu đó? Tuỳ vào cách chi tiêu của mỗi người, nhưng với mức chi 1.5 triệu đồng là mình đã có một chuyến đi Hà Giang thoải mái rồi!

Nhưng mức chi phí của nhiều người review lại là khoảng 2 triệu đồng í ạ, như trong bài review này: Review Hà Giang và những điều có thể bạn chưa được ai tiết lộ

Cả chuyến đi chỉ tốn có 1,5 triệu đồng
Nhưng vẫn cảm nhận rõ rệt về 1 Hà Giang bí ẩn

Note: Hà Giang đẹp nên mọi người phải chuẩn bị máy ảnh, điện thoại dung lượng càng nhiều càng ít và nhớ chụp bằng cam thường nha, để đảm bảo chất lượng ảnh và ánh sáng được tốt nhất.

Các app mình sử dụng để chỉnh sửa ảnh trong bài viết này:

• Quickshot: app này chuyên để chỉnh trời nha (mình ko mua mà sử dụng free)
  • Snapseed
  • Lightroom
  • Picart

4 comments

1. Tụi mình ở TPHCM. Tết Nguyên đán tụi mình có lịch đi chơi Sapa và muốn tranh thủ ghé thăm Hà Giang. Mình xin hỏi, Tết Dương lịch nếu đi Hà Giang thì có chỗ ăn ngủ nghỉ không?

1. Mình chưa đi Hà Giang vào đúng dịp Tết Dương lịch bao giờ nhưng theo hiểu biết của mình thì ở ngoài Bắc tết vắng như chùa Ba Đanh, ăn uống đắt đỏ khan thiếu. Đi Sapa tết thì vẫn oki nha bạn

Để lại 1 comment nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *